Xây dựng nông thôn mới

Chú trọng xây dựng, phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 11/11/2022 | 16:29

Từ đầu năm đến nay, Bạc Liêu đã thành lập mới 19 hợp tác xã (HTX), 2 liên hiệp HTX trên lĩnh vực nông nghiệp, nâng số lượng HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 173, với tổng vốn điều lệ hơn 143 tỷ đồng, số thành viên là 8.734 người (trong đó vốn điều lệ tăng 23,2 tỷ đồng, số thành viên tăng 435 người so với năm 2021).

Thu hoạch lúa tại Hợp tác xã Toàn Thắng (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: K.P

Để phát triển kinh tế hợp tác, HTX, thời gian qua, thông qua Chi cục Phát triển nông thôn, tỉnh đã tiến hành trợ giúp cho nhiều HTX nông nghiệp. Điển hình như trong năm 2021 - 2022, đã hỗ trợ 2 HTX nông nghiệp Ba Đình và Quyết Tiến trong các mô hình phát triển liên kết sản xuất thích ứng với điều kiện dịch bệnh COVID-19. Qua hỗ trợ đã giúp các thành viên trong HTX hiểu rõ hơn vị trí, vai trò và sự cần thiết phải sản xuất tập trung, từ đó đồng thuận, quyết tâm trong thực hiện các hoạt động, từ đầu vào - sản xuất - đầu ra của sản phẩm theo quy trình sản xuất chung.

Từ những kết quả trên, tỉnh tiếp tục hỗ trợ HTX rau sạch Đoàn Kết (TP. Bạc Liêu) nâng cao giá trị vùng nguyên liệu rau màu của thành phố, tăng thu nhập và ổn định đầu ra cho thành viên HTX; giúp 4 HTX nông nghiệp “Nâng cao hiệu quả hoạt động của nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị”. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc ngành Nông nghiệp còn hỗ trợ trực tiếp cho 15 HTX nông nghiệp của tỉnh; hỗ trợ phát triển sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho nông dân, HTX giống lúa ST24, ST25 trên các địa bàn có điều kiện sản xuất lúa - tôm; tiếp tục hỗ trợ các HTX xây dựng cánh đồng lớn, sản xuất theo quy trình, kỹ thuật tiên tiến đảm bảo nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; tiến hành hỗ trợ và cấp mã vùng nuôi cho các trang trại, HTX nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao.

Dù vậy, hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế hợp tác, HTX nông nghiệp như: việc liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông nghiệp tăng thấp; các tổ chức, doanh nghiệp chưa mạnh dạn gắn kết với HTX, nhiều HTX sau khi thành lập chỉ hoạt động cầm chừng. Bên cạnh đó, tuy có các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX của Trung ương, của tỉnh, nhưng chính sách riêng cho lĩnh vực nông nghiệp chưa cụ thể, ưu tiên; ngân sách hỗ trợ phát triển cho các HTX chưa đảm bảo so với yêu cầu đặt ra.

Để đảm bảo công tác hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả phù hợp với tình hình mới, sắp tới tỉnh xây dựng lại Đề án phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Có như vậy mới có thể vừa giúp các HTX phát triển hiệu quả, bền vững, vừa đảm bảo đạt mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, NTM nâng cao.

Kim Tuấn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.