Xây dựng nông thôn mới

Các tổ chức đoàn thể: Tích cực tham gia làm giao thông nông thôn

Thứ Sáu, 11/03/2022 | 17:23

Tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn (NTM) mới, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã để lại nhiều dấu ấn quan trọng. Trong rất nhiều công trình, phần việc mà các tổ chức này đóng góp, dễ thấy nhất là hoạt động làm giao thông, từ hiến đất, góp ngày công, giám sát cộng đồng trong lúc thi công, duy tu, trồng cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan hai bên tuyến đường…

Cựu chiến binh xã An Trạch (huyện Đông Hải) phát quang, tỉa cây xanh tuyến đường ấp Anh Dũng.

XÂY DỰNG TUYẾN ĐƯỜNG XANH - SẠCH - ĐẸP - AN TOÀN

Từ tháng 2/2022 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã An Trạch (huyện Đông Hải) thường xuyên phát quang, dọn vệ sinh, cắt tỉa, trồng dặm cây xanh, hoa kiểng hai bên đường đoạn từ ấp Anh Dũng đến giáp xã An Trạch A. Con lộ này được xây dựng hoàn thành vào tháng 11/2021, dài 4km, rộng 3m. Trong quá trình làm lộ, Ban Chấp hành Hội CCB xã phối hợp giám sát cộng đồng về khối lượng, chất lượng, tiến độ thi công của nhà thầu. Đơn vị thi công cung cấp bản vẽ thiết kế và kế hoạch thi công cho MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể để làm cơ sở giám sát.

Các CCB có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về xây dựng thường xuyên có mặt tại công trình để kiểm tra việc đan vĩ sắt, mác bê-tông, độ dày, chiều rộng của con đường… Đây là công trình xây dựng cầu, đường mà Hội CCB xã An Trạch khóa VI (nhiệm kỳ 2017 - 2022) thực hiện giám sát cộng đồng. Ông Mai Quốc Nam - Chủ tịch Hội CCB xã An Trạch, cho biết sau khi Nhà nước xây con lộ xong, Ban Chấp hành Hội đã đăng ký đảm nhận xây dựng tuyến đường này xanh - sạch - đẹp - an toàn. Theo đó, con đường đi ngang qua nhà hội viên nào thì hộ đó phải trồng hoa, cây kiểng, quét dọn vệ sinh và duy trì liên tục; còn với những đoạn đường không có nhà dân thì cùng nhau góp công trồng cây hoàng yến, râm bụt - những loại cây có khả năng chịu hạn tốt. Công trình này hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Hội CCB xã lần thứ VII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 3/2022.

Hội viên nông dân huyện Phước Long góp ngày công xây cầu nông thôn. Ảnh: N.Q

HIẾN ĐẤT, GÓP NGÀY CÔNG XÂY DỰNG KẾT CẤU HẠ TẦNG

Từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hơn 10 năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã tham gia tích cực và có nhiều đóng góp quan trọng. Trước hết, những cán bộ, hội viên, đoàn viên thường xuyên tuyên truyền, vận động để Nhân dân biết, hiểu và cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện đạt và vượt các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Để dân tin, dân làm theo, họ đi đầu hiến đất, góp ngày công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện chủ trương này của Đảng.

Phước Long đã trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh và của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; địa phương này cũng đang phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025. Suốt quá trình đó, các đoàn thể thường xuyên lồng ghép nhiều mô hình vào sinh hoạt định kỳ để triển khai cho hội viên nắm, từ đó, mọi người ra sức ủng hộ, tham gia tích cực bằng nhiều hoạt động tùy theo khả năng của mình, thấy rõ nhất là xây dựng giao thông nông thôn.

Ông Trương Văn Ngươn - Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Phước Long, cho biết Thường trực Huyện ủy đánh giá MTTQ và các đoàn thể, nhất là Hội LHPN và Hội Nông dân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng NTM. Để đạt kết quả đó, các đoàn thể luôn quan tâm nâng cao nghiệp vụ tuyên truyền, mỗi giai đoạn xây dựng NTM có cách tác động đến người dân khác nhau.

Trong xây dựng NTM, nông dân được xác định là chủ thể chính trong thực hiện các công trình, phần việc và là người thụ hưởng. Thời gian qua, các hội viên, nông dân đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong kiến thiết nông thôn, đa số hội viên phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào do Hội Nông dân phát động và tích cực tham gia vận động Nhân dân ở địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, đô thị văn minh. Đồng thời, tích cực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng của địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Từ năm 2018 - 2021, hội viên nông dân trong tỉnh đã hiến 3.000m2 đất, xây dựng mới 55 cây cầu và sửa chữa 20 cây cầu nông thôn liên ấp, dặm vá 198km lộ, làm mới 2 tuyến lộ, làm hàng rào cây xanh, trồng hoa dọc theo tuyến lộ, gắn 90 cái bóng đèn thắp sáng trên các tuyến đường nông thôn với 8.000 ngày công lao động, tổng trị giá 31,9 tỷ đồng.

Xây dựng NTM có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc, tất cả hướng đến cải thiện, nâng cao đời sống người dân ở nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Tiến trình đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã và đang tiếp tục cùng chính quyền và Nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, bao gồm đảm nhận xây dựng các tuyến lộ giao thông nông thôn.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.