Xây dựng nông thôn mới

Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh: Rà soát kỹ các tiêu chí nông thôn mới của huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai

Thứ Sáu, 04/03/2022 | 17:58

Sáng 4/3, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh tổ chức cuộc họp để chuẩn bị đón đoàn công tác của Trung ương thẩm định hồ sơ và khảo sát thực tế đối với huyện Vĩnh Lợi đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và TX. Giá Rai đề nghị công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận chủ trì cuộc họp.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của TX. Giá Rai, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 bình quân chung là dưới 4%, tính đến cuối năm 2021 chiếm 0,11%. Tuy nhiên, theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 có hiệu lực từ ngày 13/3/2021 thì hiện nay, hộ nghèo chung của thị xã là 1.955 hộ, chiếm 5,58%; nếu tính riêng đối với 7 xã nông thôn mới có 1.294 hộ chiếm 3,69%. Vì vậy tính đến thời điểm hiện tại thì tiêu chí này chưa đạt.

Đối với tiêu chí số 15 về lĩnh vực y tế, tính đến cuối năm 2021, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 64,23%, giảm 21,74% so với thời điểm báo cáo. Riêng đối với tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm - hiện đang vào mùa khô hạn nên việc trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa trên địa bàn còn gặp khó khăn do điều kiện tự nhiên, nhất là ở vùng chuyên tôm. Tính đến thời điểm hiện tại, thị xã đã kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng bãi rác, lò xử lí rác thải tập trung.

Còn đối với huyện Vĩnh Lợi, các tiêu chí đạt được trong xây dựng nông thôn mới năm 2020 đến nay được duy trì và nâng chất. Chỉ có 2 tiêu chí thuộc nhóm tiêu chí số 5 có khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ y tế tự nguyện đạt khoảng 90%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021, tỷ lệ này chỉ đạt khoảng 80%; nhà tập luyện thể dục thể thao của huyện, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên huyện đã trưng dụng toàn bộ khu vực này làm khu cách ly tập trung, điều trị F0 và cũng trong điều kiện dịch bệnh nên mọi hoạt động văn hóa, thể thao tạm thời ngừng hoạt động. Khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, mọi hoạt động ổn định trở lại, huyện sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thiện nhà tập luyện thể thao theo đúng quy định.

Sau khi nghe huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai báo cáo các tiêu chí đạt và những tiêu chí cần hoàn thiện, các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý để 2 đơn vị từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Theo đại diện Sở Tài nguyên và môi trường, các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác thu gom và xử lí rác ở các vùng nông thôn; đối với những xóm, ấp, khu dân cư xa trung tâm cần bố trí thùng rác để người dân có nơi tập trung và thuận tiện trong việc thu gom và xử lí. Về lâu dài, các địa phương cần bố trí xây dựng các bãi rác tập trung. Còn theo đại diện Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, các địa phương cần hoàn thiện về cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa, nhất là nhà luyện tập và thi đấu thể dục, thể thao…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận nhấn mạnh: trên tinh thần đóng góp ý kiến của các sở, ngành trong cuộc họp hôm nay, huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai phải báo cáo cụ thể những tiêu chí đã đạt, tiêu chí nào còn chưa hoàn thiện, trình bày cụ thể các khó khăn, vướng mắc để cùng nhau tìm hướng tháo gỡ, hoàn thiện các tiêu chí. Với vai trò và nhiệm vụ của mình, các sở, ngành phải phối hợp chặt chẽ với huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai để hỗ trợ địa phương tiếp và làm việc với đoàn thẩm định. Nếu cần thiết, phải thành lập đoàn khảo sát, thẩm định lại các tiêu chí trước khi tiếp đoàn thẩm định của Trung ương xuống làm viêc. Bên cạnh đó, phải hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ trong việc triển khai thực hiện các tiêu chí.

Tin, ảnh: Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.