Vấn đề bạn đọc quan tâm

Vẫn còn nhiều trường hợp​ né truy vết, xét nghiệm

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 17:09

Theo đánh giá của lãnh đạo nhiều đơn vị xã, phường, thị trấn trong tỉnh, thời gian qua, việc thông báo khẩn tìm người từng đến địa điểm có liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn mình không mang lại hiệu quả như mong muốn. Lý do, hầu hết những người có liên quan (tiếp xúc gần) đều né tránh vì không muốn bị cách ly. Từ đó dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh khó lường trong cộng đồng.

Thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho ngư phủ trước khi lên tàu cá ra khơi. Ảnh: P.V

Người viết bài này từng biết những người tiếp xúc gần (F1) với ca F0 khi đi đóng tiền điện trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Do không đủ thông tin để truy vết từng con người cụ thể nên chính quyền địa phương phát đi thông báo khẩn tìm người từng đến địa điểm nêu trên. Vậy mà những người hay biết thông tin này đều “bặt vô âm tính”, không liên hệ cơ quan y tế hoặc trình báo chính quyền địa phương để được hướng dẫn, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Lý do đơn giản vì họ sợ phiền phức đến bản thân và gia đình. Những người này tự ở nhà xông hơi và mua thuốc về uống, đồng thời tiếp xúc với nhiều người xung quanh. Trong khi đó, việc người dân tự ý mua thuốc uống để điều trị COVID-19 là điều cấm kỵ của cơ quan y tế. Rất may, những người này không bị nhiễm COVID-19 sau 14 ngày, đã có kết quả âm tính trong đợt xét nghiệm tầm soát cộng đồng.

Một tình huống khác, khi nghe UBND Phường 7 (TP. Bạc Liêu) thông báo tìm người từng đến Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu từ ngày 16 - 23/11/2021, nhiều người lại xôn xao khi biết mình có đi siêu thị trong khung giờ này. Không phải họ xôn xao đi trình báo cơ sở y tế để được hướng dẫn cách phòng ngừa COVID-19 mà là bàn tán, tìm cách cách “ém” mình tại nhà. Họ bảo với nhau, nếu ai có bị truy vết thì không được khai ra người khác.

Mới đây, tại một xã thuộc “vùng đỏ”, cán bộ y tế tổ chức đi đến tận ấp để mời từng nhóm hộ dân tới lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng theo quy định. Khi được chính quyền địa phương thông báo lịch lấy mẫu, một người đàn ông chủ hộ tuyên bố dõng dạc: “Cỡ nào tôi cũng không đi”. Mặc dù lúc đó, ông được nhiều người xung quanh động viên, khuyên nhủ. Thực tế cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, người này tiếp xúc với rất nhiều trong xã hội. Và ngay hôm đó, ông ấy cũng không cho người nào trong gia đình mình đi lấy mẫu xét nghiệm.

Đây là một số trong rất nhiều trường hợp ý thức kém trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, là nguyên nhân khiến dịch bệnh chưa thể dừng lại trong cộng đồng. Nhận thức và hành động ấy rất đáng bị phê phán và đi ngược lại với sự nỗ lực chung của cả cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh.    

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.