Vấn đề bạn đọc quan tâm

Tác hại khôn lường khi lạm dụng thuốc giảm cân

Thứ Tư, 20/03/2024 | 16:35

Mong muốn có thân hình mảnh mai nên nhiều chị em đã lựa chọn phương pháp giảm cân nhanh chóng bằng thuốc giảm cân. Tuy nhiên, không phải loại thuốc giảm cân nào cũng an toàn đối với sức khỏe. Nếu lạm dụng quá mức, sử dụng thuốc không an toàn thì có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Thuốc giảm cân được rao bán tràn lan trên chợ online. Ảnh: T.L

Ám ảnh việc tăng cân, nghe theo lời chỉ dẫn của bạn bè, chị T.N (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) tìm mua các loại thuốc giảm cân được rao bán trên các trang chợ online. Lúc đầu mới sử dụng, chị thấy cân nặng giảm đáng kể. Tin tưởng vào tác dụng của thuốc nên chị sử dụng liên tục. Sau một thời gian, chị thường xuyên thấy chóng mặt, buồn nôn, đau quặn bụng, rồi ngất xỉu. Gia đình tức tốc đưa chị vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu cấp cứu, qua các bước thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ cho biết, chị bị suy thận giai đoạn cuối.

Còn trường hợp chị N.H (huyện Phước Long), do cơ địa rất dễ tăng cân nên chị hay lên các chợ online tìm hiểu các loại thuốc giảm cân. Thấy quảng cáo cùng những bình luận chứng minh một loại thuốc hiệu quả, an toàn nên chị mua về dùng dù không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sử dụng, chị thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, suy nhược cơ thể, sức khỏe giảm sút rõ rệt.

Hiện nay, thị trường có đa dạng loại thuốc giảm cân, từ viên uống, ngậm đến dạng bột hay chất lỏng với đủ mức giá khác nhau, giúp người tiêu dùng dễ dàng mua được sản phẩm. Tuy nhiên, không phải loại thuốc giảm cân nào cũng đảm bảo an toàn.

Thông thường, các loại thuốc giảm cân thực chất là thuốc gây chán ăn, một số loại thuốc làm người uống có cảm giác đầy bụng, đắng miệng, không muốn ăn uống, làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn qua dạ dày, giảm hấp thụ chất béo để nhanh sụt cân… Do đó, việc tự ý sử dụng các thuốc giảm cân không theo hướng dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tiêu chảy kéo dài, cơ thể mất nước, hoa mắt chóng mặt, suy nhược cơ thể, dùng lâu dài có thể ảnh hưởng đến thần kinh, huyết áp, gây trầm cảm, phải lệ thuộc vào thuốc, ngộ độc, suy thận và nguy hiểm nhất là có thể hạ đường huyết, trụy tim mạch dẫn tới tử vong.

Để giúp cho việc giảm cân đạt hiệu quả, an toàn, tốt nhất chị em nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn kỹ càng. Bên cạnh đó, chị em nên thiết lập cho mình chế độ bữa ăn hợp lý, tránh các loại thực phẩm cung cấp năng lượng nhiều, kết hợp với luyện tập thể dục - thể thao đều đặn. Đặc biệt, không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo chất lượng gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.