Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nông dân lo lắng vật tư nông nghiệp kém chất lượng

Thứ Tư, 29/05/2024 | 16:20

Chất lượng vật tư nông nghiệp luôn là vấn đề được nông dân quan tâm. Ngoài việc giá cả liên tục biến động theo chiều hướng tăng mỗi khi vào vụ mới, nhiều nông dân còn băn khoăn, lo lắng về phân bón giả, kém chất lượng.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Hòa Bình. Ảnh: C.L

Những năm gần đây, mỗi khi chuẩn bị bước vào vụ canh tác mới, các cơ quan chức năng tỉnh đều tiến hành kiểm tra, lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng các loại phân, thuốc, lúa giống ở các cơ sở kinh doanh. Và hầu như đợt kiểm tra nào cũng phát hiện trường hợp vi phạm với các lỗi như: hàng hóa hết hạn; không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng công bố trên bao bì không đúng với kết quả kiểm nghiệm… Mới đây nhất là vụ Thanh tra Sở NN&PTNT phát hiện và yêu cầu làm rõ 22,5 tấn lúa giống RVT nguyên chủng, 18 tấn lúa giống Đài thơm 8 nguyên chủng không ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, không công bố tiêu chuẩn, chất lượng tại cơ sở lúa giống Phong (ấp Nam Hưng, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình), do ông Hồ Văn Phong làm chủ. Cơ sở này có mua lúa giống nguyên chủng của Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) có địa chỉ tại tỉnh Đồng Tháp, sau đó phân phối lại cho nông dân. Đoàn Thanh tra yêu cầu chủ cơ sở lúa giống Phong mời đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam mang toàn bộ hồ sơ của 2 lô giống RVT và Đài thơm 8 cấp nguyên chủng đến làm việc với Thanh tra Sở NN&PTNT.

Từ những vụ việc như thế, mỗi khi vào vụ mùa mới với nhiều kỳ vọng thì nông dân cũng không tránh khỏi lo lắng. Ngoài nỗi lo đầu ra nông sản gặp khó khăn, giá bán thấp, giá vật tư nông nghiệp tăng cao..., nông dân còn lo mua phải phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) dỏm, kém chất lượng. Thực tế, nông dân gặp lúng túng trước một “ma trận” danh mục vật tư nông nghiệp, nhất là thuốc BVTV. Ông Nguyễn Văn Duy (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Đa phần bà con trồng lúa đều làm theo kiểu “ăn trước, trả sau” nên họ thường tin tưởng vào đại lý mình mua hàng. Mà mấy năm gần đây, tình trạng làm giả hàng hóa trong lĩnh vực nông nghiệp ngày càng nhiều khiến nông dân chúng tôi rất lo lắng. Rất mong các cơ quan quản lý kiểm tra, giám sát kỹ khâu đầu vào này để nông dân không phải chịu cảnh “tiền mất, tật mang” khi mua nhầm hàng kém chất lượng”.

Cũng theo nhiều nông dân cho biết, nếu lỡ mua phải phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng thì tốn tiền mà hiệu quả không cao; còn mua phải phân bón, thuốc BVTV giả thì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, ruộng lúa, cây trồng, có khi thiệt hại mất trắng. Nếu nghi ngờ hư hại do phân bón, thuốc BVTV giả thì cũng không biết làm sao mà chứng minh! Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, một số cử tri đã bày tỏ sự lo lắng về chất lượng phân bón, thuốc BVTV. Qua đó, nông dân kiến nghị các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, sản xuất mặt hàng này.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.