Vấn đề bạn đọc quan tâm

Nguy hiểm từ mặt đường trơn trượt

Thứ Hai, 18/10/2021 | 17:33

Hiện nay, hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn thường thiếu hệ thống biển báo giao thông. Dọc theo các tuyến đường, người dân trồng nhiều cây cối, tàn lá um tùm làm hạn chế tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các loại rong rêu phủ bám đầy mặt đường… Ðó là những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông, nhất là trong mùa mưa.

Tuyến đường Tập Đoàn 1 (Phường 2, TP. Bạc Liêu) đoạn tiếp giáp với xã Vĩnh Hậu A khá trơn trượt do cây cối mọc um tùm, rong bám đầy mặt đường. Ảnh: C.L

Những năm qua, hệ thống đường giao thông trên địa bàn tỉnh không ngừng được cải tạo, xây dựng, tạo thành mạng lưới liền mạch, thông suốt giúp người dân đi lại, giao thương tiện lợi, dễ dàng, rút ngắn dần khoảng cách giữa nông thôn và thành thị. Thế nhưng, mỗi khi vào mùa mưa, nhiều người không khỏi ngán ngại khi phải điều khiển phương tiện giao thông trên những con lộ bê-tông nhỏ hẹp, hai bên cây cỏ mọc um tùm. Bên cạnh tình trạng xuống cấp, hư hỏng của tuyến đường, người tham gia giao thông còn phải đối mặt với nguy cơ té ngã bởi mặt lộ phủ đầy rong rêu, rất trơn trượt.

Chạy dọc theo tuyến lộ ấp 37, ấp 38 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) hay tuyến lộ thuộc ấp Thông Lưu A (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi)… nhiều người đi đường không khỏi lo lắng khi có nhiều đoạn rêu xanh phủ kín mặt đường. Thêm vào đó, lượng bùn đất do các loại máy cơ giới nông nghiệp trong quá trình di chuyển làm rơi rớt xuống đường càng làm cho mặt đường thêm trơn trượt. Người điều khiển phương tiện phải hết sức cẩn trọng, nhất là trong tình huống hai chiếc xe chạy ngược chiều né nhau rất dễ lạc lái vào phần đường rong rêu bám và té ngã. Ông Trần Văn Vũ (ấp Thông Lưu A, xã Châu Hưng A) cho biết: “Tuyến đường này xây dựng đã mấy năm nay rồi, mùa nắng thì đi lại khá thuận tiện, nhưng mùa mưa tới là nhiều đoạn đóng đầy rong rêu. Bọn trẻ đi học đạp xe lạc lái ở những đoạn này bị té hoài. Ngay cả người lớn chúng tôi chạy xe nhiều lúc còn phải giật mình bỏ cả 2 chân xuống xe để giữ thăng bằng”.

Người dân sống dọc theo tuyến đường lộ Tập Đoàn 1 cũng gặp tình trạng trên. Tuyến này khá dài nhưng nhà dân thì lại khá thưa thớt, nhiều đoạn cây xanh che phủ cả mặt lộ. Đây là điều kiện “lý tưởng” để rong rêu phát triển. Một hộ dân sống dọc tuyến đường này kể: “Cách đây mấy hôm, trời mới tờ mờ sáng, tôi đang quét dọn nhà cửa thì nghe có tiếng ngã xe. Vội mở đèn cổng chạy ra xem  thấy một thanh niên đang loay hoay để dựng xe dậy. Tôi phụ giúp thu gom đồ đạc, hỏi ra thì anh này cho biết do trời tối cộng với lái xe vào chỗ rong bám mà không biết nên bị lạc lái té ngã”.

Có thể thấy, nguy cơ tai nạn trên các tuyến đường nông thôn trong mùa mưa còn rất nhiều. Nhưng rủi ro sẽ được hạn chế nếu mỗi gia đình ý thức hơn trong việc dọn dẹp, phát quang cây cỏ hai bên đường, xử lý những mảng rong rêu trên mặt đường. Hành động nhỏ này sẽ mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.