Vấn đề bạn đọc quan tâm

Người vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu: Phải tuân thủ các quy định theo từng cấp độ

Thứ Tư, 20/10/2021 | 16:18

Trưa 19/10, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 431 quy định định tạm thời các biện pháp hành chính “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Trong nhiều nhóm giải pháp, UBND tỉnh quy định cụ thể đối với người từ các tỉnh ngoài (kể cả người Bạc Liêu về từ tỉnh ngoài) khi vào địa bàn Bạc Liêu, nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.    

ÁP DỤNG LINH HOẠT THEO MỨC ĐỘ NGUY CƠ

Kể từ 0 giờ ngày 20/10/2021, 100% người vào tỉnh Bạc Liêu đều phải khai báo y tế. Khi khai báo y tế phải nêu đầy đủ và chịu trách nhiệm về tính chính xác các thông tin khai báo, nếu khai báo không trung thực, để phát sinh dịch bệnh thì bị xử lý theo quy định pháp luật. Nội dung khai báo gồm: thông tin cá nhân, dịch tễ cá nhân, cấp độ nguy cơ của địa phương nơi ở trước khi đến Bạc Liêu và địa chỉ nơi cần đến tại tỉnh Bạc Liêu. Ngoài các yêu cầu đó, lực lượng tại chốt kiểm soát có trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn người dân thực hiện phòng, chống dịch theo các cấp độ:

Người đến từ khu vực có nguy cơ thấp (cấp độ 1): Nếu chưa tiêm vắc-xin phòng COVID-19 thì phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc cơ sở lưu trú trong 7 ngày và phải luôn thực hiện nguyên tắc "5K". Tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Đối với người đến từ khu vực có nguy cơ trung bình (cấp độ 2): Nếu chưa tiêm vắc-xin thì phải thực hiện cách ly y tế 7 ngày, tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện nguyên tắc "5K", đồng thời phải thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế. Các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Người đến từ khu vực có nguy cơ cao (cấp độ 3) và nguy cơ rất cao (cấp độ 4), khi vào tỉnh Bạc Liêu phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test nhanh kháng nguyên âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu, và thực hiện theo 3 hướng: Với người đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin hoặc người đã khỏi bệnh COVID-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày và luôn thực hiện nguyên tắc "5K". Người đã tiêm một liều vắc-xin thì phải thực hiện cách ly y tế 7 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K. Còn những người chưa tiêm vắc-xin thì phải thực hiện cách ly y tế 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện nguyên tắc "5K". Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.  

Công an huyện Hồng Dân phân luồng người trở về từ vùng dịch để đưa đi cách ly tập trung. Ảnh: H.A

BỎ THỦ TỤC XIN PHÉP

Theo quy định tạm thời ban hành kèm theo Quyết định nêu trên, người vào tỉnh không phải làm thủ tục xin phép/cấp phép mà chỉ cần khai báo y tế và thực hiện theo các quy định ở từng cấp độ nguy cơ là được. Đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Việc cách ly y tế được thực hiện tại cơ sở cách ly tập trung hoặc tại nơi lưu trú, hoặc tại nhà (nếu đảm bảo điều kiện). Riêng đối với người chưa tiêm vắc-xin thì ưu tiên áp dụng phương án cách ly tập trung, nhưng phải đảm bảo điều kiện về nơi cách ly và biện pháp quản lý tránh lây nhiễm chéo. Đối với người không thể tự chăm sóc, người cao tuổi (từ đủ 60 tuổi trở lên), phụ nữ mang thai, người dưới 18 tuổi, người có bệnh nền, UBND tỉnh cho phép thực hiện cách ly tại nhà và có người chăm sóc cách ly cùng.

Nếu người nào đang cách ly y tế theo quy định trước đây, mà thời gian cách ly y tế đã thực hiện cho từng đối tượng chưa đủ thời gian theo hướng dẫn nêu trên thì tiếp tục cách ly cho đủ thời gian theo quy định.

Mặc dù bãi bỏ rất nhiều điều kiện, thủ tục ràng buộc nhưng người đang thực hiện chế độ theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú vẫn phải có cam kết (bằng văn bản) đối với các nội dung sau: không đi ra khỏi nhà hoặc nơi lưu trú - trừ trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp xã; tự thực hiện xét nghiệm theo quy định; theo dõi sát sao sức khỏe cá nhân; nếu có dấu hiệu bất thường như: sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở… thì phải thông tin ngay đến cơ quan y tế gần nhất hoặc Tổ COVID cộng đồng để được hỗ trợ.   

HOÀI ANH

--------------------------------------

Đối với người dân trở về từ/đến từ khu vực chưa công bố cấp độ dịch hoặc chưa xác định cấp độ dịch có nhu cầu vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, thì xem như những người này đến từ khu vực có nguy cơ cao (cấp độ 3) để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tương ứng.

(Công văn số 4664 ngày 20/10/2021 về việc bổ sung hướng dẫn áp dụng đối với người vào tỉnh của Chủ tịch UBND tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.