Vấn đề bạn đọc quan tâm

Người dân đứng ngồi không yên vì nước kênh ô nhiễm

Thứ Tư, 03/05/2023 | 15:53

Thông qua đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của người dân khu vực ấp 18, ấp 19 (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) phản ánh tình trạng nước kênh Vĩnh Mỹ - Phước Long đoạn đi qua địa bàn 2 ấp bị ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Người dân bức xúc với dòng kênh nước đen ngòm do ô nhiễm.

Theo phản ánh, tình trạng ô nhiễm diễn ra gần tháng nay, dòng kênh là nguồn nước tưới tiêu chính cho sản xuất nông nghiệp của người dân. Do nguồn nước ô nhiễm khiến nhiều diện tích rau màu bị thiệt hại. Nông dân Phạm Thế Anh (ấp 18, xã Vĩnh Bình) cho biết: “Hiện tại hơn 1,5ha lúa của gia đình đang trổ bông bị chết mòn, héo hắt. Nguyên nhân nghi do bơm nước kênh lên ruộng lúa”. Tương tự, hơn 2 công rẫy trồng ớt của anh Đinh Văn Đua cũng đang rủ lá, hư trái, nguyên nhân cũng nghi do lấy nguồn nước ô nhiễm từ kênh 18 lên tưới. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước không cần phải dùng máy móc mà có thể dễ dàng cảm nhận được qua mắt thường (dòng kênh đen), qua mũi (mùi hôi thối).

Nhiều nông dân khu vực ấp 18, ấp 19 bức xúc cho rằng, nguồn nước kênh không phải tự nhiên bị ô nhiễm mà liên quan đến chất thải công nghiệp chưa xử lý đổ ra môi trường tự nhiên. Các hộ dân cũng chỉ ra tác nhân là do cơ sở chế biến tôm Huyền Trân (ấp 18, xã Vĩnh Bình) gây ô nhiễm.

Về vấn đề này, ông Văn Hoàng Nam - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Hòa Bình cho biết, khi có dư luận của người dân, huyện đã lập đoàn xác minh, lập biên bản và yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động vì chưa đảm bảo giấy phép về môi trường.

Tuy nhiên, nước kênh hôi thối, ô nhiễm không chỉ riêng tuyến kênh ở ấp 18 mà còn có nhiều tuyến khác trong khu vực. Nguyên nhân vẫn đang được xác định, cũng không loại trừ hiện tượng lục bình ở kênh chết gây ô nhiễm, bốc mùi. Sau khi thực hiện lấy mẫu nguồn nước gửi Sở TN-MT để xác định nguyên nhân, tại vị trí đầu nguồn từ kênh Vĩnh Phong và mẫu cuối nguồn tại vị trí Cơ sở chế biến tôm Huyền Trân, kết quả đều có ô nhiễm, chỉ số về tạp chất lơ lửng do bùn hữu cơ vượt 18 lần, dư lượng dầu mỡ cũng hơn 10 lần.

Để tạm thời xử lý nguồn nước ô nhiễm, Chi cục Thủy lợi tỉnh đã cho vận hành cống số 2 xả nước, đồng thời phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện Hòa Bình tiếp tục kiểm tra diễn biến nguồn nước tại các địa bàn ấp 18, ấp 19 (xã Vĩnh Bình) trong thời gian tới.

Riêng đối với nghi vấn liên quan đến Cơ sở chế biến tôm Huyền Trân xả nước gây ô nhiễm, ông Văn Hoàng Nam - Trưởng phòng TN-MT huyện Hòa Bình khẳng định, qua kiểm tra phát hiện cơ sở chưa có báo cáo hoàn chỉnh về đánh giá tác động môi trường và một số thủ tục nên huyện đã hướng dẫn cơ sở hoàn thiện các thủ tục để thực hiện đúng quy định pháp luật. Khi nào đảm bảo các điều kiện về môi trường thì mới cho phép hoạt động trở lại, còn hiện tại, cơ sở đã cam kết tạm ngưng hoạt động.

Bài, ảnh: CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.