Vấn đề bạn đọc quan tâm

Lao đao vì vỡ hụi

Thứ Tư, 14/09/2022 | 18:34

Hơn 40 người mà chúng tôi đã gặp tại ấp Béc Hen Lớn (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) hầu hết đều là người dân quê. Họ làm nông nghiệp là chủ yếu, đồng tiền có được phải lao động từ ruộng đồng “một nắng hai sương”. Thế nhưng, khi tin vỡ hụi của hai chị em Ong Thị Kim Lợi và Ong Thị Bích Ngọc lan ra, họ cũng nằm trong danh sách những nạn nhân bị giật hụi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Đơn tố cáo được nhiều người dân gửi đến cơ quan công an. Ảnh: K.P

BỂ HỤI - TAN NÁT LÀNG QUÊ

Bà Trương Thị Nhan, 68 tuổi, nhiều năm nay sinh sống bằng nghề gói bánh dừa và mang bánh đi bán khắp xã Long Thạnh. Với hoàn cảnh khó khăn, chỉ đủ kiếm sống hàng ngày, nhưng bà Nhan cũng ráng dành dụm, chơi một chân hụi 500 ngàn đồng của chị em Ong Thị Kim Lợi. Ngày hốt hụi, bà Nhan mừng lắm, những tưởng sẽ có được số tiền hơn 20 triệu đồng để dưỡng già, nhưng chờ mãi vẫn không thấy chủ hụi giao tiền. Bà Nhan nói trong nước mắt: “Số tiền 20 triệu của tui là cả gia tài dành dụm, giờ tui không biết phải làm sao”.

Không chỉ bà Nhan, có rất nhiều người cùng hoàn cảnh như bà, trắng tay sau cả mấy năm trời không dám ăn, không dám mặc để dành tiền đóng hụi. Bà Đỗ Thị Tiên - người bị hai chị em Lợi và Ngọc giật hụi với số tiền hơn 700 triệu đồng - là tiền của bà, rồi của con cái, cháu chắt gửi chơi giùm. Hàng ngày bà Tiên đi hái bông súng, đọt nhãn lồng, rau trai…, đạp xe đi bán khắp địa bàn xã. Chưa hết, bà còn làm ruộng nhà, dặm lúa mướn, có được bao nhiều tiền đều gom đi đóng hụi. Rồi con cháu, đứa làm công nhân, đứa làm phụ hồ, đứa buôn bán, có tiền là gửi về cho bà đóng hụi để dành dụm. Ai dè…

THỦ ĐOẠN KHÔNG MỚI

Trong số hơn 40 người mà chúng tôi tiếp xúc, người bị lừa ít tiền nhất là vài chục triệu đồng, người nhiều nhất lên đến 800 triệu đồng. Còn trung bình vẫn rơi vào tầm 100 - 200 triệu đồng. Nhưng đó vẫn chưa phải là con số sau cùng, ước tính cũng phải lên đến cả trăm nạn nhân bị giật hụi của cả hai chị em Ngọc và Lợi.

Đầu tháng 9/2022, nhiều người dân là nạn nhân của hai vụ giật hụi rúng động làng quê xã Long Thạnh đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi. Họ tố cáo hai chị em ruột là Ong Thị Kim Lợi và Ong Thị Bích Ngọc (cùng ngụ tại địa phương) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc làm chủ nhiều dây hụi để huy động vốn.

Theo phản ánh của người dân tại đây, các chủ hụi lợi dụng lòng tin của bà con, kêu gọi rất nhiều dây hụi từ hụi ngày, hụi tuần, hụi tháng đến hụi mùa. Hụi ngày thì 1 phần 50 ngàn đồng, ai chơi nhiều phần thì lời nhiều. Hụi tuần, hụi tháng được kêu nhiều dây, với nhiều mức giá khác nhau, từ 200 ngàn đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, các chủ hụi này còn huy động vốn của những người dân có tiền nhàn rỗi bằng cách mua bán hụi. Rất nhiều người - đều là nạn nhân của 2 vụ vỡ hụi - vừa tham gia chơi hàng chục dây hụi vừa mua hụi để kiếm lời nhiều hơn.

Pháp luật quy định rất cụ thể, chi tiết về việc tham gia chơi hụi, mà nếu tất cả mọi người đều làm đúng, tuân thủ các quy định thì sẽ hạn chế được việc gian dối trong hụi, họ. Tuy nhiên, trên thực tế các hụi viên đều không làm đúng, thường là để mặc cho chủ hụi tự kêu, tự khui, tự thông báo, thậm chí những người tham gia cũng không biết ai chơi chung với mình. Tất cả phó mặc cho chủ hụi, tạo điều kiện cho không ít chủ hụi trở thành tội phạm lừa đảo, còn mình trở thành nạn nhân, mất trắng tài sản dành dụm bấy lâu.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.