Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khó kiểm tra, giám sát tôm giống nhập tỉnh

Thứ Hai, 07/11/2022 | 16:37

Thời gian qua, công tác quản lý, kiểm soát chất lượng tôm giống cả trong và ngoài tỉnh nhập vào gặp nhiều khó khăn. Bởi, cùng với nhu cầu ngày một tăng mỗi khi vào vụ nuôi mới thì những người làm ăn bất chính luôn tìm đủ mọi cách tuồn tôm giống kém chất lượng vào thị trường, gây nhiều thiệt hại cho người nuôi cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiến hành tiêu hủy lô tôm giống nhập tỉnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngày càng khó kiểm soát

Hiện nay, việc kiểm tra các xe chở tôm giống ở các tỉnh, thành khác về Bạc Liêu tiêu thụ gặp khá nhiều trở ngại. Đơn cử, nếu như trước đây, khi thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra về tôm giống, Sở NN&PTNT cùng các phòng, ban, chi cục trực thuộc Sở chỉ cần gửi văn bản cho các đơn vị phối hợp và ấn định ngày ra quân cụ thể. Trong quá trình tuần tra, kiểm tra, khi phát hiện xe chở tôm có dấu hiệu vi phạm hoặc bốc dỡ tôm giống không đúng nơi quy định, cán bộ, chiến sĩ Công an, Cảnh sát giao thông cùng đi trong đoàn có thể yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra các thủ tục có liên quan. Với cách làm này, rất nhiều lần đoàn đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn hàng triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc, chứng từ, trại sản xuất và buộc tài xế quay đầu xe, không cho nhập vào tỉnh; hoặc thu giữ và buộc tiêu hủy toàn bộ số tôm vi phạm. Từ đó, giúp người nuôi tôm yên tâm hơn mỗi khi thả giống, bắt đầu vụ nuôi mới.

Thế nhưng, gần đây Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 65, trong đó có quy định: Việc dừng phương tiện để kiểm tra phải có văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp…

Thực tế cho thấy, quy định này chỉ thật sự phù hợp đối với các cơ sở, phương tiện sản xuất, chuyên chở tôm giống làm ăn chân chính. Bởi những cơ sở này, trước khi tôm xuất trại, họ đã đăng ký thông tin online về biển số xe, tài xế điều khiển, số lượng tôm xuất trại và gửi trực tiếp cho các chi cục Chăn nuôi và Thú y mà xe của họ đi qua để đến nơi tiêu thụ. Riêng các cơ sở sản xuất tôm giống kém chất lượng và làm ăn gian dối thì luôn tìm đủ mọi cách để luồn lách và thường tận dụng thời gian đêm khuya để vận chuyển tôm. Do đó, việc quy định mốc thời gian, phương tiện dừng, tuyến đường dừng để kiểm tra… rất khó thực hiện.

Ông Nguyễn Duy Hưng -  Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: “Quy định này gây bất lợi cho công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển tôm từ tỉnh ngoài vào tiêu thụ. Bởi, việc phải cung cấp trước số xe, thời gian, tuyến đường chốt đón để buộc dừng phương tiện là gần như rất khó thực hiện. Vì những xe cố tình vi phạm có rất nhiều cách để qua mặt đoàn kiểm tra, hơn nữa, làm sao có thể biết cụ thể họ sẽ điều khiển xe mang biển số gì để làm cơ sở, thông tin để kiểm tra, kiểm soát…”.

Một cơ sở kinh doanh tôm giống ở xã Phước Long (huyện Phước Long) kiểm đếm số lượng tôm giống xuất bán cho khách. Ảnh: C.L

Tạo niềm tin cho người nuôi tôm

Thực tế cho thấy, chất lượng con giống là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Để đảm bảo nguồn cung tôm giống chất lượng giúp người nuôi tôm có được những vụ mùa thành công, hướng đến xây dựng Bạc Liêu trở thành thủ phủ ngành tôm của cả nước, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng nhiều phương án thực hiện mục tiêu này. Từ việc hỗ trợ các công ty, doanh nghiệp sản xuất giống trên địa bàn tỉnh từng bước đổi mới quy trình sản xuất, lai tạo giống chất lượng, cấp phép nhập tôm giống bố mẹ ở những thị trường uy tín; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô tôm giống nhập tỉnh... Từ những nỗ lực trên, đến nay, Bạc Liêu đã là một trong những tỉnh, thành sản xuất tôm giống đứng đầu khu vực.

Tuy nhiên, hiện tại nguồn cung tại chỗ vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu về tôm giống của bà con mỗi khi vào chính vụ thả nuôi. Do đó, để mọi người yên tâm sản xuất, ngành Nông nghiệp cần có những biện pháp “thích ứng” để không bỏ sót tôm giống nhập lậu, không đủ chất lượng len lỏi vào các đầm, vuông tôm của bà con. Ông Trần Văn Út (xã Phước Long, huyện Phước Long) bày tỏ: “Trước đây, với lối suy nghĩ nuôi tôm quảng canh thì không cần phải chọn kỹ con giống như những hộ nuôi ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy, nhiều hộ nuôi đã mua phải tôm giống kém chất lượng, dẫn đến vụ nuôi thất bại, người nuôi tôm bị thua lỗ. Tôi mong các cấp quản lý cần tăng cường hơn nữa việc kiểm soát nguồn tôm giống ngay từ các cơ sở sản xuất, mua bán tôm giống để mọi người ai cũng mua được con giống tốt, khỏe, đảm bảo vụ nuôi thành công, đạt hiệu quả cao”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.