Vấn đề bạn đọc quan tâm

F0 điều trị tại nhà: Hiểu đúng để thích ứng an toàn

Thứ Hai, 06/12/2021 | 17:07

Với chủ trương thí điểm cho F0 được điều trị tại nhà, nhiều khu dân cư đã bắt đầu xuất hiện những căn nhà với dòng chữ: “Tại đây có F0 đang điều trị tại nhà”. Ban đầu, nhiều gia đình xung quanh nhà có F0 điều trị cũng lo lắng, sợ vấn đề lây nhiễm. Tuy nhiên, sau một thời gian, mọi người đã bắt đầu nhận thấy, nếu chúng ta thật sự tuân thủ và làm đúng khuyến cáo của ngành Y tế và chính quyền địa phương thì không có gì là đáng ngại cả.

Nhà đang có F0 cách ly điều trị tại Phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Thông tin mấy nhà hàng xóm xung quanh mình đều nhiễm COVID-19 khiến nhà anh K. muốn khủng hoảng. Cả nhà đóng kín cửa, từ cửa cái đến cửa sổ vì sợ “con vi-rút bay sang nhà mình” (theo lời khuyên của nhiều người quen). Rồi vợ chồng anh K. còn đi mua mấy tấm bạt về, dự định sẽ căng ngang vỉa hè giữa 2 nhà hai bên, tuyên chiến với con COVID-19 theo phương châm “kín cổng cao tường”. Tuy nhiên, chưa biết mặt mũi con vi-rút như thế nào chứ những thành viên trong nhà anh K. sắp chịu không nổi. Tù túng, ngột ngạt, khó thở… và đó chắc chắn không phải là giải pháp lâu dài. Hay như nhà anh T., vì sợ bị lây nhiễm COVID-19, cứ chiều tối là anh un đủ thứ cây lá thảo dược, khiến khói ngộp nhà, bay sang các nhà hàng xóm khiến cả xóm được phen hú hồn vì tưởng có hỏa hoạn. Rõ ràng ý thức phòng ngừa việc lây nhiễm vi-rút là đúng, nhưng phải trên cơ sở những giải pháp khoa học, đúng khuyến cáo của cơ quan y tế chứ không nên quá hoảng sợ, dẫn đến những cách làm tiêu cực.

Chị H., một gia đình có F0 điều trị tại nhà cho biết, ban đầu khi biết con, cháu mình bị nhiễm bệnh, chị rất lo lắng và bị sốc. Vì con, cháu còn nhỏ, nếu đưa vào khu cách ly tập trung thì cũng phải cần có người lớn theo vào, mà người lớn trong nhà lại không nhiễm bệnh. Các con, cháu nhà chị nằm trong dạng F0 không có triệu chứng hoặc có rất ít triệu chứng. Cuối cùng, chị quyết định xin được cách ly, theo dõi F0 tại nhà. Vì gia đình chị có đủ điều kiện để cách ly, theo dõi F0 tại nhà, nên yêu cầu của chị được chấp thuận.

Sau khi tuân thủ đúng các quy định về cách ly y tế tại nhà, các hướng dẫn của ngành Y tế về chăm sóc sức khỏe và theo dõi người nhiễm COVID-19, chỉ khoảng một tuần, các con, cháu của chị H. đều hết bệnh. Nói về kinh nghiệm của mình trong chăm sóc F0 tại nhà, chị H. cho biết, điều quan trọng là ở nhà tâm lý thoải mái, được chăm sóc tốt hơn, ăn uống cũng đầy đủ hơn. Chủ yếu là mọi người tiếp xúc phải giữ khoảng cách, đeo khẩu trang đúng cách và đảm bảo vệ sinh phòng dịch. Thời gian chăm sóc F0 tại nhà cũng cho gia đình chị nhiều trải nghiệm thú vị. Quan trọng là mọi người đều ý thức cao và tự bảo vệ bản thân, cũng như giữ gìn cho những người xung quanh, hàng xóm láng giềng.

Nhờ đó, suốt thời gian cách ly F0 tại nhà, tất cả những người khác trong gia đình đều không có ai từ F1 lên F0. Qua đợt bệnh của mấy đứa trẻ, cả nhà chị H. cũng dần nhận ra rằng, dịch bệnh không quá đáng sợ một khi chúng ta đã được trang bị kiến thức đầy đủ, cộng thêm “lá chắn” về vắc-xin, các công cụ y tế hữu hiệu và một tinh thần mạnh mẽ với niềm tin vững chắc, rồi cũng đến lúc vi-rút phải bị tiêu diệt thôi!

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.