Vấn đề bạn đọc quan tâm

Đại biểu Quốc hội tỉnh: Đưa ý kiến của cử tri lên bàn nghị sự

Thứ Tư, 02/11/2022 | 15:38

Trong các buổi họp tổ hoặc thảo luận tại nghị trường của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu đã và đang làm hết trách nhiệm mà cử tri tỉnh nhà đã tin tưởng, gửi gắm tâm tư, nguyện vọng. Từ những vấn đề lớn lao, thuộc về chủ trương, chính sách ở tầm vĩ mô, cho đến những câu chuyện cơm áo gạo tiền, đời sống hàng ngày của người dân, cũng đều được chuyển tải kịp thời.

Đề xuất tăng lương sớm thỏa ý nguyện người lao động

Mấy ngày nay, một trong những thông tin tại kỳ họp được cử tri quan tâm nhiều nhất phải kể đến chính là đề xuất tăng lương cơ sở sớm hơn dự kiến. Đề xuất này đến từ đại biểu Nguyễn Huy Thái trong cả hai lần phát biểu. Một lần tại buổi thảo luận tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; một lần trực tiếp tại hội trường. Thể theo nguyện vọng của cử tri, đại biểu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ thực hiện tăng lương cơ sở sớm hơn dự định 6 tháng, thay vì thực hiện từ ngày 1/7/2023, thì thực hiện ngay từ đầu năm, tức là từ ngày 1/1/2023 với lý do qua 2 năm dịch bệnh, trên đà phục hồi kinh tế của đất nước, những người lao động “làm công ăn lương” đã và đang oằn lưng gánh nặng với tất tần tật mọi chi phí đều tăng, từ thực phẩm, xăng, học phí... Việc tăng lương sớm mới có thể bù đắp trượt giá, bù đắp những khó khăn mà cử tri cả nước phải gồng mình chịu đựng thời gian qua.

ĐBQH - Nguyễn Huy Thái cũng cho rằng, lương tăng là tín hiệu đáng mừng nhưng không phải là giải pháp dài hơi để cử tri là công chức, viên chức gắn bó với nghề. Vấn đề căn cơ phải là đẩy nhanh tiến độ cải cách chính sách tiền lương, một khi lương đủ sống, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ làm việc theo đúng giá trị của tiền lương mà họ được trả. Đây là điều mà cử tri đang trông chờ Quốc hội sớm thông qua nhất.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Ảnh: Q.H

Các vấn đề về phòng, chống lãng phí luôn được cử tri quan tâm

Cũng là một trong những vấn đề được cử tri bàn bạc, cho ý kiến nhiều không kém, chính là liên quan đến nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số xe ô tô thông qua đấu giá. Trên nhiều diễn đàn, cùng với kỳ họp Quốc hội, rất nhiều cử tri đã thể hiện quan điểm đồng thuận cao khi Quốc hội quyết định cho thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Nhiều cử tri cho rằng, đây là cách làm hợp lý, để người có nhu cầu, có khả năng tài chính được sở hữu biển số xe đẹp, ngân sách nhà nước thu được tiền, chống thất thoát, lãng phí như từ trước đến nay.

Chuyển tải những ý kiến của cử tri, ĐBQH - Trần Thị Hoa Ry ủng hộ việc ban hành nghị quyết là phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời đề nghị Quốc hội xác định tiêu chí nào là biển số xe đẹp để đưa vào đấu giá. Cần xây dựng kho số để đấu giá, phân làm nhiều loại. Ví dụ, biển tứ quý, biển phúc lộc thọ thì khác với những biển gắn với nhu cầu riêng của người dân. Tức là, có những biển số không đẹp với người này nhưng lại có ý nghĩa với người kia (họ có nhu cầu sở hữu) thì vẫn đưa vào đấu giá. Những biển đó sẽ quy định thủ tục đơn giản hơn, mức giá thấp hơn để người dân có thể hợp thức hóa biển số theo nguyện vọng của mình và Nhà nước cũng thu được tiền ngân sách.

Cũng liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đại biểu Trần Thị Hoa Ry trong buổi phát biểu thảo luận tại hội trường, đã mạnh dạn chỉ ra những hạn chế ở các công trình làm chậm tiến độ… xảy ra khắp nơi, là vấn đề nhiều cử tri và đại biểu quan tâm nhưng việc khắc phục, xử lý vẫn chưa triệt để. Ngoài ra, đối với vấn đề quản lý sử dụng đất của các nông, lâm trường, 90% của gần 9 triệu héc-ta đất có nguồn gốc nông, lâm trường do các tổ chức, công ty, ban quản lý, hộ gia đình… quản lý còn lỏng lẻo, không hiệu quả, gây lãng phí lớn và gây bức xúc trong dư luận. Việc tiếp nhận và xây dựng phương án sử dụng quỹ đất bàn giao về địa phương còn chậm; tỷ lệ rất thấp (khoảng 15%) được giao cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, người dân địa phương thiếu đất ở, đất sản xuất. Việc thiếu đất sản xuất cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Sự bùng nổ chưa kiểm soát chặt chẽ của mạng xã hội là điều mà cử tri quan ngại

Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh quan tâm đến việc quản lý mạng xã hội (MXH) hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo số liệu thống kê, các MXH lớn được giới trẻ Việt Nam ưa chuộng là các nền tảng như YouTube với tỷ lệ đến 92%, thứ hai là Facebook tỷ lệ sử dụng là 91,7%, kế tiếp là Zalo 76,5%... Và thực tế đã qua, MXH tác động, ảnh hưởng lớn đến chính người dùng, đặc biệt là giới trẻ. Điều quan tâm, lo ngại nhất hiện nay là nhiều thông tin trên MXH lại chứa nội dung xấu độc; có những thông tin sai lệch; dụ dỗ, lôi kéo mang tính chất kích động bạo lực, chia rẽ đoàn kết dân tộc… hay các phim ảnh đồi trụy, trái đạo đức, trái thuần phong mỹ tục lại lan truyền rộng rãi trên các trang mạng…

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là, hiện nay tình trạng vi phạm hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng liên quan đến việc sử dụng các trang mạng nhằm đăng tải các thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến Đảng, Nhà nước, các tổ chức, cá nhân ngày càng nhiều. Hay một số tổ chức, cá nhân lợi dụng MXH dùng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, buôn bán hàng giả, hàng cấm. Thậm chí có những trường hợp xuất phát từ mâu thuẫn, thách đố trên MXH dẫn đến hẹn nhau giải quyết ngoài đời thực, mà hậu quả rất thương tâm, đau lòng.

Kim Tuấn (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.