Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bất an với nông sản giá rẻ trên các tuyến đường giao thông

Thứ Tư, 10/05/2023 | 15:13

Thời gian qua, không khó để thấy những gian hàng nông sản từ các loại rau củ, trái cây với giá rẻ được bày bán tràn lan dọc các tuyến đường giao thông từ các tuyến liên xã đến Quốc lộ. Với giá rẻ, mặt hàng phong phú, vị trí mua bán thuận tiện nên những điểm bán hàng này thu hút rất đông khách hàng.

Các điểm bán hàng nông sản giá rẻ kinh doanh đa dạng các loại rau củ, trái cây. Ảnh: T.Q

Theo ghi nhận, dọc tuyến đường Quốc lộ từ xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) đến xã Vĩnh Mỹ B (huyện Hòa Bình) và các tuyến đường liên xã khắp các địa phương trong tỉnh, có rất nhiều điểm bán các mặt hàng nông sản từ rau củ đến các loại trái cây với giá từ 5.000 - 40.000 đồng/kg tùy loại. Có người thì đổ đống trên tấm bạt, trên xe đẩy, xe tải, có người thì đầu tư dựng gian hàng hoành tráng để bán hàng.

Để có thể thu hút và tạo niềm tin nơi người tiêu dùng, một số điểm bán còn treo băng-rôn với dòng chữ “xả hàng”, “nói không với gian lận”, “đảm bảo cân đủ”... Vào những buổi trưa và chiều tối, rất đông người dân ghé mua hàng, xe đậu kín lấn ra hành lang lộ gây cản trở giao thông và tiềm ẩn hiểm nguy cho người đi đường, nhất là vào buổi tối.

Chị T.N (xã Vĩnh Mỹ, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Mỗi ngày vợ chồng tôi chở nhau từ xã Vĩnh Mỹ B đến TP. Bạc Liêu làm thuê, đến chiều về tôi tranh thủ ghé các điểm bán hàng dọc tuyến đường Quốc lộ mua rau củ, trái cây. Tôi không biết nguồn gốc các mặt hàng này có đàm bảo an toàn không, song hàng hóa ở những điểm này khá phong phú, giá cả lại phải chăng giúp lao động nghèo như chúng tôi giảm nhiều chi phí trong cuộc sống thường nhật”.

Tuy người bán giới thiệu những mặt hàng nông sản đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, thế nhưng thực tế nguồn gốc của những sản phẩm này từ đâu và có chất lượng hay không thì khó đảm bảo. Chủ yếu các thương lái gom hàng từ các hộ nông dân sản xuất nhỏ lẻ hoặc lấy hàng từ địa phương khác, hình thức mua bán mang tính chất tự phát, không có hợp đồng mua bán và chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Việc không truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ dẫn đến thách thức là kênh mua bán này có thể trở thành kênh tiêu thụ sản xuất nông nghiệp có chứa thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu và phân bón hóa học không đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, thường xuyên kiểm tra nguồn gốc, chất lượng các mặt hàng nông sản giá rẻ trên để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người dân.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.