Xây dựng nhà máy xử lý rác thải: Vẫn đang loay hoay tìm nhà đầu tư!

Thứ Tư, 31/05/2023 | 15:50

Cho đến nay, tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa có nhà máy xử lý rác thải đạt chuẩn. Rất nhiều kỳ họp HĐND tỉnh, đây luôn là vấn đề nhạy cảm được đặt trên bàn nghị sự, và về phía chính quyền, UBND tỉnh cũng nhiều lần kêu gọi cử tri thông cảm. Tuy nhiên, cho dù có thông cảm đến đâu, thì câu chuyện bức xúc về rác thải vẫn hiện hữu và cần có giải pháp lâu dài để xử lý.

Rác ùn ứ tại bãi rác tập trung ở xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải). Ảnh: K.P

Quá tải lò đốt rác, bãi rác chôn lấp

Tháng 4/2023, người dân ở khu vực xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải) khốn khổ vì nạn cháy ở bãi rác tập trung của huyện Đông Hải và TX. Giá Rai. Việc đốt rác ở bãi rác này diễn ra ngày đêm, bốc mùi hôi thối, lại thêm khói đen nồng nặc khiến nhiều người dân sống xung quanh gần như không thở nổi.

Bãi rác tập trung này nằm ở ấp An Điền (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải), là bãi rác thải lộ thiên khổng lồ với hàng trăm tấn rác chất thành đống lớn. Là nơi tập kết rác của cả 2 địa phương: TX. Giá Rai và huyện Đông Hải, bãi rác luôn trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh và sức khỏe của người dân. Gần như mỗi kỳ họp hay tiếp xúc cử tri, người dân khu vực xã Long Điền Tây đều bức xúc yêu cầu có nơi xử lý rác an toàn, giảm thiểu ô nhiễm, nhưng rồi chỉ nhận về lời hứa không biết đến bao giờ.

Tương tự, huyện Hồng Dân có lượng rác thải sinh hoạt ở đô thị là 22 tấn/ngày, nông thôn khoảng 10 tấn/ngày, việc thu gom và xử lý vẫn là chôn lấp rác tập trung một phần, phần còn lại người dân tự xử lý bằng cách ủ phân compost hoặc đốt. Tại huyện Phước Long, với khối lượng rác ước tính hơn 40 tấn/ngày, huyện tổ chức thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải bằng cách đốt và chôn lấp. 2 địa phương này còn chưa có điểm để thu gom rác đảm bảo.

Còn tại Bạc Liêu, để giảm ô nhiễm ở bãi rác tập trung tại ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh phải tăng cường xử lý mùi bằng việc phun xịt chế phẩm sinh học; xử lý nước thải bằng 3 hồ và mở rộng thêm ô chôn lấp chất thải rắn đô thị, xây dựng thêm ô chôn lấp rác... Dù tình trạng ô nhiễm không khí có giảm nhưng việc ô nhiễm nguồn nước tại khu vực kênh Tân Tạo (do bãi rác gây nên) vẫn còn là vấn đề thật sự bức xúc cho người dân.

Bao giờ có nhà máy xử lý rác?

Một số lò đốt rác tập trung (như Đông Hải, Phước Long, Hòa Bình), công suất xử lý chỉ được 500kg/giờ, nên tình trạng quá tải, dồn ứ rác vẫn là chuyện thường ngày. Giải pháp tình thế là đổ rác ở các bãi rác tạm, xử lý chôn lấp hoặc đốt rác khắp nơi, khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm trầm trọng và ảnh hưởng đến môi trường sống về lâu dài.

Để cải thiện tình trạng quá tải của bãi rác Tân Tạo, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, trong đó chủ công là Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện các bước với nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy xử lý rác. Đến nay, đã có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ đấu thầu, dự kiến địa điểm xây dựng nhà máy xử lý rác cũng tại khu vực bãi rác Tân Tạo. Nếu việc xây dựng nhà máy hoàn thành, sẽ giải quyết vấn đề rác thải cho 3 địa phương là TP. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi và Hòa Bình. Tuy nhiên, tiến độ xúc tiến để tìm ra nhà thầu đến nay vẫn quá chậm, chỉ ở khâu chọn nhà thầu cũng đã mất quá nhiều thời gian. Người dân thật sự cảm thấy ngao ngán, khi cứ nghe các cơ quan được giao nhiệm vụ báo cáo “đang tích cực phối hợp, thực hiện các thủ tục có liên quan để sớm lựa chọn nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án” nhưng mãi vẫn chẳng thấy kết quả!

Ngoài ra, theo kế hoạch, sẽ có 2 nhà máy xử lý rác cấp huyện phân chia theo cụm là nhà máy xử lý rác của Đông Hải - Giá Rai và Phước Long - Hồng Dân. Nhưng đến nay, Đông Hải - Giá Rai vẫn loay hoay ở giai đoạn khảo sát địa điểm giáp ranh để đặt nhà máy, chưa có nhà đầu tư; còn Phước Long - Hồng Dân thì gần như chưa có động thái gì. Câu trả lời chắc phải để cho ngành chức năng!

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.