Văn phòng đăng ký đất đai: Nâng cao hiệu quả hoạt động từ việc quy về một đầu mối

Thứ Tư, 03/02/2016 | 16:05

Năm 2016, một sự kiện khá quan trọng ở ngành TN-MT tỉnh được nhiều người quan tâm. Đó là việc thành lập Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) thuộc Sở TN-MT và các văn phòng ĐKQSDĐ cấp huyện. Mô hình này không chỉ làm tinh gọn bộ máy mà còn đảm bảo tính thông suốt trong hoạt động, tiến tới hiện đại hóa thủ tục ĐKĐĐ cho người dân.

Người dân giao dịch tại Phòng một cửa thị xã Giá Rai. Ảnh: M.N

Theo giải thích của Sở TN-MT, thay vì trước đây, Văn phòng ĐKQSDĐ tồn tại hai cấp bộc lộ nhiều hạn chế như: quy định hồ sơ, trình tự thủ tục còn nhiều bất cập, việc chỉnh lý biến động, quản lý hồ sơ địa chính không kịp thời; sự phối hợp trong quản lý nhà nước về đất đai và tài sản gắn liền với đất còn lúng túng, chưa thống nhất và hiệu quả chưa cao… Trước thực trạng đó, sự hợp nhất các văn phòng này về một mối theo mô hình mới là cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Mục tiêu của đề án là vừa làm tinh gọn tổ chức bộ máy, vừa đảm bảo tính thống nhất về mặt quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm đúng quy trình, thủ tục ĐKĐĐ, tài sản gắn liền với đất. Mặt khác, hoạt động theo mô hình mới sẽ là điều kiện quan trọng để ngành TN-MT tỉnh đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai như: cấp giấy chứng nhận, cung cấp thông tin, ĐKĐĐ, đăng ký giao dịch bảo đảm… theo hướng đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện theo cơ chế “Một cửa liên thông”.

Văn phòng ĐKĐĐ hoạt động theo cơ chế tự chủ đối với sự nghiệp công lập, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu riêng, được mở tài khoản để hoạt động theo quy định của pháp luật. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thị xã, thành phố là đơn vị hạch toán phụ thuộc; có con dấu riêng và được Nhà nước bố trí văn phòng, trang thiết bị làm việc. Tổng biên chế sự nghiệp là 50 người; kinh phí hoạt động do ngân sách địa phương đảm bảo.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Đạo, Trưởng phòng Quản lý đất đai (Sở TN-MT): Mô hình Văn phòng ĐKĐĐ có nhiều ưu điểm vượt trội so với mô hình cũ, đặc biệt là khâu thống nhất quản lý, cập nhật, chỉnh lý hồ sơ đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật. Quy định pháp luật và cơ chế được xác lập đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nhưng trong điều kiện yếu tố con người không đảm bảo (do biên chế giảm hơn một nửa) khiến hoạt động của Văn phòng ĐKĐĐ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, tổng biên chế hoạt động theo mô hình mới ở cấp huyện giảm đến 28 người, mỗi chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện chỉ còn 5 người. Ngoài khó khăn chung mà các huyện, thị xã đang gặp phải, riêng với địa bàn TP. Bạc Liêu thì áp lực công việc sẽ tăng lên gấp đôi, và sắp tới đây khối lượng công việc chắc chắn sẽ quá tải do tình hình biến động đất đai trên địa bàn ngày càng tăng.

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Nam, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Để tháo gỡ khó khăn về yếu tố con người, hàng năm căn cứ vào tình hình thực tế và nhiệm vụ được giao, Giám đốc Sở TN-MT sẽ xây dựng đề án vị trí việc làm và số người làm việc để đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét phân bổ biên chế nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ông Nam cũng khẳng định, kể từ nay, thẩm quyền của Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở TN-MT mở rộng đến các huyện, thị xã, thành phố. Văn phòng ĐKĐĐ cấp huyện sẽ tồn tại dưới dạng chi nhánh của tỉnh, công tác chỉ đạo sẽ diễn ra thông suốt và nhanh chóng hơn. Quan trọng hơn, mô hình mới còn tạo điều kiện thuận lợi cho ngành TN-MT xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai thống nhất quản lý trên toàn tỉnh và cả nước. Khi đã hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu về đất đai, người dân dù đi bất cứ nơi đâu trong tỉnh cũng có thể ĐKĐĐ và thực hiện các thủ tục về đất đai một cách dễ dàng thông qua mô hình một cửa điện tử liên thông.  

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.