Tòa Soạn - Bạn đọc
Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính
Sau 5 năm triển khai thực hiện, đến nay nhiều đơn vị, địa phương đã tin học hóa trên nhiều mặt quản lý và hoạt động, mang lại hiệu quả khả thi trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn cho sự liên kết giữa chính quyền và nhân dân…
Lãnh đạo TP. Bạc Liêu và huyện Hòa Bình tham gia vận hành hệ thống Một cửa điện tử. Ảnh: K.P
Ở cấp Trung ương, Chính phủ đã hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính trên mạng Internet. Để đáp ứng yêu cầu này, Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh đã được lắp đặt các loại máy móc, trang thiết bị cần thiết. Cụ thể, trong các cơ quan hành chính Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở đã trang bị hơn 100 máy chủ, 2.935 máy trạm, các thiết bị truyền thông và thiết bị ngoại vi; đã xây dựng mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều bước tiến. Các cơ quan hành chính Nhà nước đã và đang tin học hóa trong quản lý và trao đổi công việc. Cụ thể, có 26/26 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện có trang thông tin điện tử và kết nối mạng nội bộ (mạng LAN) trong trao đổi công việc (đạt tỷ lệ 100%); đã cấp 1.919 hộp hệ thống thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến huyện. Ngoài ra, qua khảo sát còn có hơn 80% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử để trao đổi công việc, chiếm tỷ lệ cao hơn so với trung bình cả nước. Việc trao đổi công việc qua thư điện tử các loại văn bản như công văn, thư mời, báo cáo, thư trao đổi công việc nghiệp vụ... vừa góp phần tiết kiệm giấy tờ, thời gian, đồng thời cung cấp thông tin được nhanh chóng, kịp thời.
Về ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành liên thông đã được UBND tỉnh quan tâm đầu tư, hiện đang trong giai đoạn đưa vào vận hành tại các cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Hầu hết các cơ quan, đơn vị đã khai thác các tính năng cơ bản của hệ thống như quản lý văn bản đi - đến, quản lý hồ sơ công việc, lịch công tác… phục vụ đắc lực cho công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Dịch vụ công trực tuyến ở các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Bạc Liêu được xây dựng qua Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các cổng thành phần của các sở, ngành, huyện, thành phố góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân và hiệu lực quản lý nhà nước của các cấp chính quyền địa phương trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử. Đến nay, đã cung cấp 56 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3; 1.517 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2; dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 đạt 100%.
Không những vậy, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 giúp các cơ quan, đơn vị đổi mới về phương thức làm việc theo hướng linh hoạt, xây dựng quy trình xử lý công việc một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện để người đứng đầu cơ quan hành chính kiểm soát được quá trình giải quyết công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị, thông qua đó từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công.
KIM PHƯỢNG
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới