TX. Giá Rai: Kiên quyết lập lại trật tự trong xây dựng

Thứ Tư, 09/11/2022 | 16:56

Để TX. Giá Rai đạt đô thị loại III, tiến tới được công nhận thành phố vào năm 2025, một trong những tiêu chí quan trọng được UBND thị xã xác định là vấn đề quản lý trật tự xây dựng (TTXD). Theo đó, Giá Rai quyết tâm lập lại TTXD, kiên quyết xử lý những vi phạm trong xây dựng ở đô thị.

Một trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng đang bị tạm dừng, chờ xử lý. Ảnh: M.Đ

Mới đây, để khẳng định chủ trương của Thị ủy Giá Rai trong vấn đề lập lại trật tự đô thị, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, như Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, các phường, xã đẩy nhanh các hoạt động kiểm tra, giám sát đối với các công trình xây dựng trên địa bàn. Từ đó, công tác quản lý TTXD, trật tự đô thị trên địa bàn thị xã nhìn chung dần đi vào nền nếp, tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường được xử lý quyết liệt. Tình trạng xây dựng nhà sai phép, không phép, chưa chuyển mục đích được phát hiện sớm, xử lý đến nơi đến chốn.

Tính đến tháng 10/2022, các ngành chức năng đã kiểm tra 100 trường hợp về TTXD, trật tự đô thị và hành lang an toàn đường bộ, xử phạt 16 trường hợp vi phạm với số tiền 375 triệu đồng. Buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng 13 trường hợp xây dựng trái phép lấn chiếm hành lang lộ giới và thu giữ trên 30 phương tiện mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Ở lĩnh vực đất đai, UBND thị xã đã ban hành 17 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về đất đai do sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất Nhà nước quản lý với tổng số tiền phạt 290 triệu đồng.

Theo thông tin từ UBND TX Giá Rai, từ nay đến cuối năm, Giá Rai sẽ hoàn tất quy trình thủ tục, ra quyết định cưỡng chế đối với một số trường hợp xây dựng công trình, nhà ở trái phép, đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục tái phạm, không khắc phục yêu cầu “buộc trả lại hiện trạng ban đầu”. Cụ thể, 4 trường hợp gồm: Trần Thanh Phong (khóm 2), Nguyễn Đồng Chí Hiếu, Nguyễn Văn Kỳ (khóm 5, phường Hộ Phòng) và Phạm Mỹ Chi (khóm 2, Phường 1) đều vi phạm xây dựng nhà ở, công trình không có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, còn có trường hợp của ông Trương Xuân Quới (khóm 1, phường Hộ Phòng) tự ý xây dựng nhà trên đất nuôi trồng thủy sản, đã vi phạm hành chính nhiều lần, nhưng không khắc phục hậu quả; hay như trường hợp Huỳnh Duy Phương (khóm 2, Phường 1) tự ý xây dựng quán trên đất trồng cây lâu năm với lý do là ông Phương xin nhiều lần nhưng không được chuyển đổi mục đích sử dụng đất vì vướng Quyết định 30 của tỉnh. Liên quan đến những trường hợp này, ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cho biết, quan điểm của thị xã là những vi phạm liên quan đến quản lý xây dựng phải được xử lý “đến nơi đến chốn”; nếu các hộ dân vẫn không chấp hành tháo dỡ theo yêu cầu thì thị xã sẽ làm đúng theo quy trình, để tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai cũng cho biết thêm, thời gian qua, địa phương cũng gặp vướng mắc rất nhiều từ chính những quy định pháp luật. Đơn cử như Quyết định 30 của tỉnh hiện là rào cản cho nhiều trường hợp người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất không được, không xin phép xây dựng được. Hay như chế tài xử phạt trong trường hợp vi phạm TTXD còn chưa đủ sức răn đe, nhiều người chấp nhận xử phạt và vẫn tiếp tục vi phạm. Thị xã mong muốn các sở, ngành tỉnh sớm quan tâm, điều chỉnh đối với những quy định để tháo gỡ khó khăn chung trên lĩnh vực đất đai.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.