Tòa Soạn - Bạn đọc
Trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh: Hết lòng với công việc
Nhiều lần tham gia với Đoàn trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đi TGPL lưu động ở các xã vùng sâu trên địa bàn tỉnh, chứng kiến trợ giúp viên pháp lý (TGVPL), tiếp nhận tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu mới thấy được sự nhẫn nại, sẻ chia của những người làm công tác TGPL.
![]() |
Buổi TGPL lưu động tại xã Long Điền (huyện Đông Hải). Ảnh: M.N |
Tại buổi TGPL lưu động ở xã Long Điền (huyện Đông Hải) mới đây, đoàn TGPL của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tư vấn tại chỗ hàng chục trường hợp tranh chấp nợ hụi; tiếp nhận, tư vấn 7 trường hợp thuộc đối tượng TGPL miễn phí (người dân tộc Khmer, người có công với cách mạng, hộ nghèo) về các lĩnh vực: tranh chấp tài sản, tranh chấp quyền sử dụng đất đã chuyển nhượng, tranh chấp ranh đất, tranh chấp thừa kế, khiếu nại về chính sách ưu đãi người có công, khiếu nại về chính sách hỗ trợ đất ở cho hộ nghèo người dân tộc Khmer. Tất cả các trường hợp này đều được TGVPL của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tận tình hướng dẫn, giải thích cặn kẽ.
“Công tác tại Sở Tư pháp hơn 20 năm, có hơn một nửa thời gian làm TGVPL, mỗi năm tôi tiếp nhận tư vấn, tham gia ngoài tố tụng, tham gia đại diện tố tụng hơn 200 trường hợp với nhiều lĩnh vực: tranh chấp dân sự, tranh chấp đất đai, hôn nhân - gia đình, thừa kế… Trong đó có nhiều trường hợp đã hòa giải thành công”, chị Phan Kim Khoa - Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết. Hoạt động TGPL là hoạt động miễn phí, mang tính nhân đạo sâu sắc, vì vậy trong quá trình tư vấn, TGVPL, cộng tác viên TGPL phải coi đối tượng được trợ giúp là người thân của mình. Mặt khác, người tư vấn luôn phải tạo ra được sự tin tưởng của đối tượng, giúp đối tượng hiểu rằng người thực hiện TGPL luôn có trách nhiệm giúp đỡ họ giải quyết những vướng mắc, bất cập đối với pháp luật. Trong quá trình tiếp xúc với đối tượng, người tư vấn phải thật sự kiên nhẫn lắng nghe đối tượng trình bày về yêu cầu của họ. Đối với những vấn đề đối tượng yêu cầu tư vấn ngay, người tư vấn phải thận trọng trước khi đưa ra các kết luận, vì một kết luận sai có thể làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của đối tượng và làm giảm uy tín của người tư vấn cũng như tổ chức TGPL. Khi đã nhận lời tư vấn cho đối tượng, kể cả trường hợp đã tư vấn xong, người tư vấn vẫn cần thiết phải giữ liên hệ thường xuyên với đối tượng để tạo dựng mối quan hệ thân thiện với đối tượng, tạo niềm tin của đối tượng đối với tổ chức thực hiện TGPL và người tư vấn.
Trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác TGPL lưu động kết hợp với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhiều đối tượng TGPL được hưởng lợi từ hoạt động TGPL mang lại. Qua đó, giúp các tầng lớp nhân dân nói chung, đối tượng được TGPL nói riêng nhiều kiến thức pháp luật cần thiết, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
M.N
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới