Tòa Soạn - Bạn đọc
Tranh chấp bến đò ngang sông giữa hai hộ dân trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp: Bao giờ mới giải quyết dứt điểm?
Anh rể (Trần Văn Tâm) cho em vợ (Trần Văn Tú) mượn bến phía trước nhà mình đưa khách ngang sông, nhưng đến khi thấy em “làm ăn được”, anh rể đòi chia quyền lợi từ chuyện đưa đò dẫn tới tranh chấp xảy ra. Trong khi hai bên đều tự mở thêm một bến nằm sát bên nhau, đưa khách chéo nhau theo hình chữ X, mặc cho nguy hiểm chực chờ, nhưng cơ quan quản lý vẫn im lặng.
Hiện trạng bến đò của ông Tú và ông Tâm đưa rước khách ngang sông chỉ cách nhau chừng 20m. Ảnh: H.D
Đò ai nấy đưa...
Ông Trần Văn Tú (ngụ ấp 3, xã Phong Thạnh Tây, TX. Giá Rai) nằm bên bờ trái kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp (theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau). Còn ông Trần Văn Tâm (ấp 4, xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long) thì nằm bên bờ phải kênh xáng. Theo trình bày của ông Tú, ông được chính quyền xã Phong Thạnh Tây chấp thuận cho mở bến đò đưa khách ngang sông Quản Lộ - Phụng Hiệp liên tục từ năm 2003 đến nay. Phương tiện của ông đáp ứng đầy đủ hồ sơ, thủ tục, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, nộp thuế Nhà nước đúng theo quy định và được UBND TX. Giá Rai đưa vào quy hoạch bến đò liên huyện, thị xã từ năm 2008.
Gần đây, ông Tâm đề nghị ông Tú chia cho ông thời gian 10 ngày/tháng để đưa đò kiếm sống, nhưng ông Tú không đồng ý và hai bên bắt đầu “đò ai nấy đưa, mạnh ai nấy làm”. Tú mua miếng đất mở mới bến riêng của mình nằm sát bến cũ bên bờ Phong Thạnh Tây B. Còn phía ông Tâm cũng mở thêm một bến mới bên bờ xã Phong Thạnh Tây, cách bến cũ của Tú chừng 20m. Hai bên đưa khách sang sông chéo nhau theo hình chữ X trên kênh xáng Quản Lộ - Phụng Hiệp. Những lúc nước lớn, dòng chảy mạnh, hành khách chứng kiến cái cảnh giao cắt nhau giữa hai chiếc đò mà thót cả tim gan, nguy hiểm chực chờ trong từng giây phút.
Theo quy định, để được cấp phép bến đò khách ngang sông, chủ phương tiện phải nhận được sự chấp thuận của UBND xã ở hai bên bờ. Mặc dù bến đò ông Tú đã hành nghề từ lâu năm, thế nhưng phía xã Phong Thạnh Tây B vẫn từ chối xác nhận cho ông Tú được cấp phép và cho rằng, bên bờ địa phận Phước Long, bến của ông Tâm mới là bến cũ. Ngược lại, UBND xã Phong Thạnh Tây cũng từ chối xác nhận ông Tâm, lý do bến đò ông Tâm mới phát sinh chỉ vài tháng, TX. Giá Rai không quy hoạch bến đò này.
Dù biết rằng, cả hai bến đò đều trong tình trạng không có giấy phép và đang hoạt động trong sự nguy hiểm chực chờ, đe dọa tính mạng hành khách, nhưng chính quyền cả hai xã đều im lặng, Thanh tra Giao thông, cơ quan quản lý đường thủy nội địa cũng không có giải pháp gì.
Cơ quan chức năng lơ là?
Bà Trương Hồng Yến - Phó Chủ tịch UBND xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) cho biết, vụ tranh chấp này, UBND của hai xã cùng các ngành chức năng hai bên đã đưa ra hòa giải hai lần, nhưng đều không thành. Do xã chỉ có chức năng hòa giải nên người quyết định cuối cùng chính là cơ quan chức năng cấp trên.
Trong biên bản hòa giải hồi cuối tháng 10/2016, đại diện lãnh đạo UBND hai xã, Ban An toàn giao thông của hai bên thị xã Giá Rai, huyện Phước Long cùng Ban quản lý đường sông số 1 đều thống nhất đề nghị sáp nhập hai bến đò trên thành một, kêu gọi hai bên thỏa thuận, có sự chia sẻ quyền lợi với nhau và không chấp nhận sự tồn tại của hai bến đò theo kiểu như vậy. Điều đáng nói là nội dung, tinh thần hòa giải đã dừng ở đó, còn hai bến đò thì cứ mạnh ai nấy đưa. Nếu nói một cách công bằng, bến đò do ông Tú đứng tên đưa khách sang sông ở hai bên bờ nêu trên lâu nay được nhiều người biết, được UBND TX. Giá Rai đưa vào quy hoạch từ năm 2008, trong khi bến của ông Tâm mới được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phước Long đưa vào danh sách dự kiến quy hoạch từ tháng 3/2016 này. Sau khi có đơn đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng bến khách ngang sông của ông Trần Văn Tú, trong Công văn gửi UBND thị xã Giá Rai và huyện Phước Long ký ngày 31/10/2016, Sở GT-VT đề nghị hai địa phương phải có ý kiến về vấn đề này.
Tuy nhiên, đã gần một tháng trôi qua, Sở GT-VT vẫn chưa nhận được kết quả phản hồi từ hai địa phương nêu trên để Sở lấy làm căn cứ cấp phép hoạt động cho bến đò này. Và như vậy, hai bến đò trên chắc chắn tiếp tục hoạt động không phép và không an toàn cho dù chính quyền địa phương cùng các cơ quan có thẩm quyền đều biết.
HỮU DUYÊN
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới