Tìm hướng mở cho hoạt động của các tuyến xe buýt

Thứ Tư, 29/06/2022 | 16:56

So với danh mục mạng lưới tuyến xe buýt đã được công bố, mạng lưới tuyến trên địa bàn tỉnh chỉ có 6/11 tuyến, đạt tỷ lệ 54,5%. Bạc Liêu hiện chưa mở hết các tuyến xe buýt nội ô, khu dân cư (Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh) và các điểm du lịch điện gió Hòa Bình, Vĩnh Thịnh, chùa Xiêm Cán, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh… Hệ thống cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại Bạc Liêu hiện còn nhiều tồn tại cần sớm được nâng cao chất lượng.

Điểm dừng xe buýt tại Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

HẠ TẦNG XUỐNG CẤP

Cụ thể, kết cấu hạ tầng phục vụ hoạt động xe buýt còn hạn chế, nhiều tuyến chưa có bến bãi, điểm đầu, cuối tuyến đảm bảo, an toàn cho hoạt động xe buýt. Một số điểm lưu lượng khách đông nhưng không có lắp đặt nhà chờ, một số nhà chờ đặt tại siêu thị, trung tâm văn hóa, trường học… đã hư hỏng, xuống cấp, chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ, cảnh quan đô thị. Hệ thống bảng thông tin, biển báo tại các điểm dừng, nhà chờ, điểm đầu, cuối còn thô sơ chỉ dưới dạng các biển báo và thiếu thông tin các tuyến. Việc tiếp cận điểm dừng, nhà chờ đối với người dân, người khuyết tật gặp nhiều khó khăn.

Đối với phương tiện vận chuyển, hiện có hơn 50% phương tiện đang hoạt động trên các tuyến có thời gian sử dụng trên 13 năm và có phương tiện đến 18 năm tính từ năm sản xuất, các xe buýt đều đã cũ, xuống cấp và hay hư hỏng đột xuất nhưng chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. Các phương tiện hầu hết sử dụng nhiện liệu dầu diesel, chưa có phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch; chưa có xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật. Đáng chú ý nhất là hầu hết xe buýt chưa đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô khách thành phố. Bên cạnh đó, giá vé do doanh nghiệp, hợp tác xã kê khai, thực tế các tuyến xe buýt vẫn còn tình trạng lái xe, nhân viên bán vé tự ý thu giá vé cao hơn so với giá kê khai, chưa có giá vé quy định cho từng đối tượng cụ thể như học sinh, sinh viên, người cao tuổi và các đối tượng khác do không có cơ chế hỗ trợ, không trao vé cho hành khách.

MỞ MỚI NHIỀU TUYẾN XE BUÝT

Về chất lượng dịch vụ, hiện tại đa số phương tiện chất lượng kém, nhiều phương tiện khi chạy không có điều hòa. Tác phong, thái độ phục vụ của một số lái xe, nhân viên kém lịch sự. Tần suất hoạt động của các tuyến chưa đều, thời gian xe chạy giữa các chuyến liền kề còn dài khoảng 35 - 45 phút/chuyến, có tuyến đến 60 phút/chuyến. Công tác quản lý, giám sát hoạt động xe buýt chưa được thường xuyên, kịp thời, vẫn còn tình trạng bỏ chuyến, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, thực hiện biểu đồ chạy xe chưa nghiêm.

Các doanh nghiệp vận tải cũng gặp khó khăn từ các chính sách, như việc chưa ban hành mức hỗ trợ lãi suất vay vốn tại các tổ chức tín dụng để đầu tư phương tiện. Từ đó các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt không đủ khả năng mua hoặc thay mới các xe buýt để đưa vào hoạt động với chất lượng và dịch vụ tốt hơn. Hay việc chưa có chính sách miễn tiền vé đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng, giảm giá vé đối với người có công với cách mạng, người cao tuổi, học sinh, sinh viên là công dân Việt Nam.

Nhằm phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt, hướng tới UBND tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động các tuyến xe buýt hiện hữu, đồng thời phát triển, khai thác mới và điều chỉnh lộ trình khai thác một số tuyến. Cụ thể, giai đoạn 2022 - 2023, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Mở mới 4 tuyến xe buýt và mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác 4 tuyến xe buýt không trợ giá, hình thức tổ chức đấu thầu khai thác tuyến theo quy định hiện hành. Đối với các tuyến hiện hữu, nếu các đơn vị kinh doanh vận tải không thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách thì mời gọi nhà đầu tư tham gia khai thác tuyến, để đảm bảo nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng cho Nhân dân.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.