Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong sử dụng hóa đơn điện tử

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:36

Qua hơn 1 tháng triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, bên cạnh những hiệu quả bước đầu đã được xác định thì vẫn còn không ít vướng mắc trong quá trình thực hiện HĐĐT, nhất là đối với các hộ kinh doanh nhỏ, lẻ. Ngành Thuế vẫn đang tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc nhằm giúp người nộp thuế thuận tiện hơn trong việc sử dụng HĐĐT

Hiệu quả của việc áp dụng HĐĐT

Việc sử dụng HĐĐT giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn, cơ quan thuế không tốn nhiều chi phí, thời gian xác minh, đối chiếu hóa đơn như trước đây. Đồng thời, góp phần ngăn chặn kịp thời tình trạng gian lận thuế, trốn thuế thông qua việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, tình trạng mua bán hóa đơn, doanh nghiệp bị cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn... Qua dữ liệu hóa đơn người nộp thuế chuyển về, kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác, cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ công tác quản lý rủi ro, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ pháp luật về thuế.

Đối với người nộp thuế, việc sử dụng HĐĐT giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy (giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn và không cần không gian lưu trữ hóa đơn...), khắc phục các rủi ro làm mất, cháy, hỏng khi sử dụng hóa đơn giấy. Ngoài ra, khi sử dụng HĐĐT, người nộp thuế không phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, thông báo phát hành hóa đơn. Sử dụng HĐĐT tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giúp người mua dễ dàng tra cứu và đối chiếu được dữ liệu HĐĐT do người bán cung cấp, trên hệ thống của cơ quan thuế.

Nhân viên Vinaphone phối hợp với Chi cục Thuế TP. Bạc Liêu hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện các thao tác nộp thuế hóa đơn điện tử. Ảnh: T.Q

Đồng hành cùng người nộp thuế

Thời gian đầu triển khai sử dụng HĐĐT do còn quá mới nên việc áp dụng vẫn còn gặp khó khăn. Nguyên nhân do người tiêu dùng trước đây quen với hóa đơn giấy, có chữ ký, con dấu của người bán... khi chuyển sang HĐĐT chưa được khách hàng biết đến và sử dụng nên khi mới áp dụng, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong việc giải thích cho khách hàng hiểu thế nào là HĐĐT và tính pháp lý của hóa đơn này. Bên cạnh đó, do đây là hình thức mới, người nộp thuế còn lúng túng trong việc đăng ký sử dụng cũng như xuất HĐĐT, nhiều trường hợp doanh nghiệp xuất hóa đơn còn gặp sai sót. Đối với hộ kinh doanh, việc tự tính thuế, đến cơ quan thuế để mua HĐĐT cũng còn khó khăn như nhiều người cùng lúc đến khiến các chi cục thuế quá tải; hộ kinh doanh không rành nên cần thời gian hướng dẫn, xử lý lâu.

Nhận thức được những khó khăn, vướng mắc đó, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo cho các chi cục thuế, các bộ phận chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho người nộp thuế. Ngành thuế cũng kịp thời hỗ trợ, giải đáp, đồng hành cùng người nộp thuế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện HĐĐT, nghĩa vụ kê khai và nộp thuế với ngân sách nhà nước, đồng thời duy trì đường dây nóng, kịp thời hỗ trợ cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có khó khăn vướng mắc trong thực hiện HĐĐT để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.