Tiếng ồn trong nuôi chim yến tại các khu dân cư: Vẫn chưa được xử lý nghiêm

Thứ Hai, 19/09/2022 | 16:54

Quy định về vùng nuôi chim yến đã có theo Nghị quyết của HĐND tỉnh tháng 7/2022; quy định về phát loa dẫn dụ chim yến, tiếng ồn, thời gian mở loa cũng đã được quy định cụ thể. Tuy nhiên, bỏ mặc các quy định, rất nhiều nhà yến trong các khu dân cư vẫn mở loa dẫn dụ chim yến với cường độ âm thanh rất lớn, bất kể ngày đêm, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân trong các khu dân cư.

NGƯỜI NUÔI BẤT CHẤP NHỮNG QUY ĐỊNH

Từ tờ mờ sáng, những người dân sống trong khu Địa ốc, khu Hoàng Phát (Phường 1, TP. Bạc Liêu) đã phải vô cùng mệt mỏi vì những tiếng ồn phát ra từ các nhà nuôi chim yến trên địa bàn khu vực. Chỉ cần di chuyển đến cửa ngõ các khu dân cư này là người đi đường cũng có ngay cảm giác bị tra tấn bởi những âm thanh từ các máy phát loa gọi chim yến với cường độ rất lớn, đinh tai nhức óc thì nói gì những người dân sống trong khu vực này phải chịu cảnh tra tấn bằng âm thanh hàng ngày. Chú Nguyễn Thanh Tâm - một hộ dân trong khu Địa ốc, cho biết: “Nhà tôi đi làm hết thì thôi, về nhà là đóng cửa kín lại luôn để giảm tiếng ồn. Mệt mỏi lắm rồi mà chẳng thấy ai xử lý”.

Không chỉ khu dân cư, ngay cả trường học cũng chịu chung số phận. Mới đây nhất, khi năm học mới bắt đầu, thầy trò Trường tiểu học Nguyễn Thị Định (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chưa kịp vui niềm vui của năm học mới, đã phải gồng mình để chịu đựng sự tra tấn từ tiếng ồn do các nhà nuôi chim yến xung quanh phát suốt ngày. Tiếng loa phát ra tiếng chim yến át cả tiếng giảng bài của các thầy cô giáo. Tại buổi họp phụ huynh đầu năm học, nhiều phụ huynh đã rất bức xúc trước vấn đề này. Chị T.M - phụ huynh của một học sinh lớp 4, nói: “Vì sao xung quanh khu vực trường học mà các nhà yến vẫn mở loa gọi yến suốt ngày như thế này. Học sinh làm sao tập trung mà học được khi lúc nào cũng inh ỏi tiếng ồn của các máy dẫn dụ chim yến”.

Những căn hộ này hiện tại bất chấp các quy định của tỉnh về nuôi chim yến, vô tư mở loa dẫn dụ chim yến suốt 24/24 giờ, gây ô nhiễm tiếng ồn cho người dân trong khu vực mà mãi không được xử lý đến nơi đến chốn.

Nhà yến trong khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

NGÀNH CHỨC NĂNG BUÔNG LỎNG QUẢN LÝ

Tại Điều 4, Nghị quyết số 01/2022 của HĐND tỉnh về quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nêu rõ: “Đối với các tổ chức, cá nhân có nhà yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành, nhưng không đáp ứng quy định về vùng nuôi chim yến tại điều 2 Nghị quyết này thì phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới; nhà yến nằm trong khu dân cư, nhà yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh…”. Như vậy, để giải quyết tồn tại của các nhà yến trong khu dân cư, gần khu dân cư dưới 300m, tỉnh Bạc Liêu không cho phép các nhà yến được cơi nới, và tuyệt đối không được sử dụng loa phóng phát âm thanh. Thế nhưng, dù quy định này đã có hiệu lực từ ngày 25/7/2022, nhưng trên thực tế, vẫn chỉ là quy định trên giấy vì các hộ nuôi chim yến chẳng ai tuân thủ, vẫn mở loa dẫn dụ, thậm chí còn mở lớn hơn trước đây.

Nếu nói người nuôi chim yến không biết rõ quy định về việc cấm phát loa là không thể chấp nhận. Bởi thực tế đã qua, nhiều lần các lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở trước khi Nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua. Ở nhiều nơi, các hộ nuôi yến đều biết rất rõ, thậm chí tìm cách đối phó với cơ quan chức năng bằng cách tắt máy phát âm thanh khi bị kiểm tra, đổ lỗi cho những nhà nuôi chim yến xung quanh. Và khi đoàn kiểm tra quay đi thì đâu lại vào đó.

Trước đó, từ ngày 20/4/2021, Nghị định 14/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về chăn nuôi có hiệu lực. Nghị định quy định hành vi phát âm thanh dẫn dụ chim yến quá mức cho phép; việc phát âm thanh để dẫn dụ chim yến ngoài khoảng thời gian theo quy định sẽ bị xử phạt tới 10 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay vẫn chẳng thấy hộ nuôi, cơ sở nuôi yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nào bị xử phạt vì vi phạm.

Hiện tại, tình trạng nuôi chim yến gây tiếng ồn tại các khu dân cư trong nội ô TP. Bạc Liêu, thậm chí ở khu vực như trường học, bệnh viện vẫn tồn tại như là những thách thức. Bởi việc xử lý nghiêm vấn nạn trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, thậm chí đùn đẩy nhau khi xử lý không được. Nhiều người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng do tiếng ồn từ các nhà nuôi chim yến bức xúc, nếu chính quyền làm tới nơi tới chốn, vi phạm thì xử phạt, nếu còn tái diễn thì đóng cửa có thời hạn hoặc cấm nhà nuôi chim yến hoạt động thì thử hỏi, có cơ sở nuôi nào, nhà yến nào dám vi phạm và xem thường những quy định của pháp luật như hiện nay?!

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.