Thực hiện Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại: Tạo sự công khai, minh bạch và hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp

Thứ Sáu, 29/05/2015 | 16:34

Quyết định 06 của UBND tỉnh ban hành Quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại (GQKN) trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Quy chế) có hiệu lực từ ngày 6/4/2015 nhằm thực hiện đúng Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời, đảm bảo hoạt động GQKN khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Quy chế này có nhiều điều, khoản quy định nội dung cụ thể và mở rộng hơn so với các văn bản trước đây như: Các trường hợp đối thoại, nguyên tắc đối thoại, thành phần tham gia đối thoại, nội dung đối thoại, nội quy đối thoại, quy trình đối thoại, trách nhiệm của Chánh Thanh tra các cấp, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong GQKN trên địa bàn tỉnh…

Cụ thể quy định về GQKN hành chính, hành vi hành chính đối với khiếu nại lần đầu, người GQKN tổ chức đối thoại nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh còn khác nhau. Đối với khiếu nại lần hai, người GQKN hoặc người có trách nhiệm xác minh phải tổ chức đối thoại (khoản 1, Điều 4). Điều này có nghĩa là khi ban hành quyết định GQKN lần đầu, người GQKN không nhất thiết phải tổ chức đối thoại, nhưng khi ban hành quyết định GQKN lần 2, bắt buộc người GQKN hoặc người có trách nhiệm xác minh phải tổ chức đối thoại. Đây cũng là điểm mới so với các văn bản trước đây (chỉ có những vụ việc phức tạp mới được tổ chức đối thoại trong khuôn khổ nội bộ), tạo điều kiện cho các bên đối thoại tiếp cận các thông tin, tài liệu liên quan đến vụ việc được giải quyết; kết quả thẩm tra, xác minh, kết luận hướng giải quyết tạo sự thống nhất, đồng thuận phương án giải quyết vụ việc…

Mặt khác, tại khoản 2, 3 (Điều 5) còn quy định người tham gia đối thoại chịu trách nhiệm về tính chính xác nội dung trình bày, tính hợp pháp của tài liệu cung cấp; không lợi dụng cuộc đối thoại để thực hiện những hành vi gây rối hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cơ quan Nhà nước và của tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, thành phần tham gia đối thoại cũng được mở rộng hơn trước như: luật sư, trợ giúp viên pháp lý, các tổ chức chính trị - xã hội (khoản 1, Điều 6) nhằm đảm bảo cho quá trình GQKN được khách quan, dân chủ, công khai, minh bạch.

Tại khoản 2, Điều 8 còn quy định: Người chủ trì đối thoại có quyền từ chối đối thoại với người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự; người sử dụng rượu, bia hoặc các chất kích thích khác; người có lời nói, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, hành vi gây rối trật tự công cộng; người không có quyền và nghĩa vụ liên quan...

“Thực hiện đúng Quy chế nhằm công khai, minh bạch hồ sơ vụ việc, tạo điều kiện cho các bên tranh luận, cung cấp, tiếp nhận đầy đủ thông tin liên quan đến việc GQKN; các nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, người bị khiếu nại được làm rõ hơn; kết quả thẩm tra, xác minh những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về vụ việc giữa các bên và hướng GQKN cũng được đưa ra trao đổi, giải thích tạo ra sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên trong phương án giải quyết vụ việc trên cơ sở tôn trọng thực tế và đúng chính sách pháp luật…”, ông Lê Quốc Minh - Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh khẳng định.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.