Tòa Soạn - Bạn đọc
Thực hiện quy chế đối thoại: Góp phần hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp
Thời gian qua, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện nghiêm quy chế đối thoại trong giải quyết khiếu nại. Qua đó đã hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp, khiếu nại đông người, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương...
Buổi đối thoại giữa chính quyền địa phương với các hộ dân bị ảnh hưởng công trình cầu Rọc Lá 2 (huyện Phước Long). Ảnh: M.N
Trên thực tế, việc tổ chức đối thoại là một trong những trình tự quan trong trong quá trình giải quyết khiếu nại, thông qua đối thoại người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức có liên quan đến nội dung khiếu nại được trình bày ý kiến, quan điểm của mình về những vấn đề còn chưa thống nhất trong việc giải quyết nội dung khiếu nại. Đồng thời, qua kết quả đối thoại, hồ sơ vụ việc được công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các bên tranh luận, cung cấp, tiếp nhận đầy đủ thông tin liên quan đến việc giải quyết khiếu nại; các nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại, người bị khiếu nại được làm rõ hơn; kết quả thẩm tra, xác minh những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về vụ việc giữa các bên và hướng giải quyết khiếu nại cũng được đưa ra trao đổi, giải thích tạo ra sự thống nhất, đồng thuận giữa các bên trong phương án giải quyết. Từ đó, nhiều trường hợp tự nguyện rút đơn khiếu nại hoặc khi quyết định giải quyết được triển khai thực hiện cũng hiệu quả hơn.
Đơn cử như năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan hành chính giải quyết được 618/652 đơn khiếu nại, trong đó qua đối thoại đã tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 81 đơn, chấm dứt khiếu nại. Riêng từ đầu năm 2016 đến nay, đã có hàng chục trường hợp qua đối thoại, người dân tự nguyện rút đơn khiếu nại, trong đó có nhiều vụ khiếu nại đông người. Điển hình như trường hợp khiếu nại của 18 hộ dân ấp Mỹ Tường I (xã Hưng Phú, huyện Phước Long). Các hộ khiếu nại về chính sách bồi thường giải tỏa do ảnh hưởng hạn chế khả năng sử dụng khi thi công công trình cầu Rọc Lá 2. Tuy nhiên, qua đối thoại, nghe cán bộ thông báo kết quả kiểm tra xác minh cũng như đối chiếu với quy định pháp luật, các hộ dân đồng ý rút đơn khiếu nại; đồng thời cơ quan chức năng chấp nhận đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh điều chỉnh tăng giá hỗ trợ về đất…
Có thể nói, trong quy trình giải quyết khiếu nại, đối thoại là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng vì thông qua hoạt động này, người giải quyết khiếu nại sẽ hiểu rõ hơn về nội dung vụ việc khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại để trên cơ sở đó, có hướng giải quyết khiếu nại một cách khách quan, đúng đắn. Do vậy, quy chế này cần được duy trì và nhân rộng trong giải quyết các vụ khiếu kiện có liên quan đến quyền và lợi ích của công dân. Để khi quyết định, bản án có hiệu lực sẽ được tổ chức thi hành đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
M.N
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới