Tăng cường giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo: Tạo niềm tin trong nhân dân

Thứ Sáu, 24/10/2014 | 17:20

Có thể nói, hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ngành các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào nền nếp. Các vụ việc khiếu nại phần lớn đã được xem xét, giải quyết kịp thời; có những vụ phức tạp, tồn đọng, kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân...

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành. Ảnh: M.N

Trong 9 tháng của năm 2014, các cơ quan hành chính đã tiếp 3.388 lượt công dân, tiếp nhận 982 đơn khiếu nại, tố cáo… Qua phân loại, đã thụ lý 638 đơn thuộc thẩm quyền. Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập 9 tổ công tác do Thanh tra tỉnh làm tổ trưởng và giao Thanh tra tỉnh kiểm tra lại 12 vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, rà soát, thẩm tra, xác minh các trường hợp công dân yêu cầu, khiếu nại bức xúc để có biện pháp giải quyết nhằm chấm dứt khiếu kiện. “Tình trạng khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp tuy vẫn còn nhưng đã giảm so với cùng kỳ. Thanh tra tỉnh và Thanh tra cấp huyện đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót…”, ông Võ Minh Lương - Chánh Thanh tra tỉnh cho biết.

Thời gian qua, các sở, ban ngành, chính quyền các cấp đã tăng cường triển khai phổ biến các văn bản pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban hành nhiều chương trình, kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc trong thực hiện nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực; nhiều vụ việc mới phát sinh hoặc tồn đọng đã được giải quyết dứt điểm góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác tiếp công dân vẫn còn một số mặt hạn chế như chưa chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết ở một số địa phương còn chậm và thiếu kiên quyết; tình trạng tụ tập, khiếu kiện đông người tập trung tại Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh sai quy định nhưng không được xử lý dứt điểm...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, góp phần hạn chế lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh…, các sở, ngành chức năng cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục rà soát và giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm chỉnh, kịp thời các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhất là tạo được niềm tin trong nhân dân…

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.