Tăng cường đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 14/12/2016 | 15:31

Đối thoại là một trong những biện pháp được các cơ quan chức năng thực hiện có hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân, qua đó tạo sự công khai minh bạch góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Thời gian qua, tình hình KNTC, nhất là các khiếu kiện về lĩnh vực đất đai còn diễn biến phức tạp. Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: Để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết KNTC của công dân thì công tác đối thoại trực tiếp với người KNTC đã được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm ngay tại cơ sở, đặc biệt là các vụ khiếu nại đông người. Thông qua đối thoại trực tiếp, ngoài việc nắm bắt ý kiến, nguyện vọng của người dân, ngành chức năng còn vận động, thuyết phục công dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giải quyết, tháo gỡ kịp thời khiếu kiện, bức xúc của công dân, bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Quang cảnh buổi đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng cầu Rọc Lá 2. Ảnh: M.N

Mới đây, qua đối thoại với 18 hộ dân khiếu nại về chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thi công xây dựng cầu Rọc Lá 2 (ấp Mỹ Tường I, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) thuộc Dự án xây dựng, nâng cấp tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới (Dự án WB5) chưa hợp lý, các cơ quan chức năng đã đề nghị chủ đầu tư lập phương án nâng giá bồi thường bổ sung cho các hộ bị ảnh hưởng do mất khả năng sử dụng đất tùy theo đoạn, vị trí. Đồng thời các hộ cũng rút đơn, chấm dứt khiếu nại và đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định. Hay như vụ khiếu nại về chính sách bồi thường giải tỏa khi thu hồi đất của 3 hộ dân tại Dự án bờ kè sông Bạc Liêu (đoạn cầu Lò Heo, khóm 5, phường 5, TP. Bạc Liêu). Qua đối thoại, các cơ quan chức năng đề nghị chủ đầu tư lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho các hộ do bị mất khả năng sử dụng đất; thu hồi thêm diện tích đất để làm lộ dân sinh cho các hộ bị ảnh hưởng có điều kiện đi lại, đồng thời các hộ cũng đồng ý rút đơn, chấm dứt khiếu nại.

“Tại các buổi đối thoại đều có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan chức năng có liên quan trực tiếp. Khi được "mời" đối thoại, người KNTC sẽ có một trạng thái tâm lý phấn khởi là họ được tôn trọng và sẽ chuẩn bị đầy đủ tài liệu để trình bày. Nhiều trường hợp khiếu kiện kéo dài, nhưng sau khi người KNTC “trút” hết nỗi lòng, đồng thời được nghe giải thích có căn cứ, thấu tình, đạt lý nội dung sự việc thì họ rút đơn, không khiếu nại nữa. Đặc biệt, qua đối thoại trực tiếp với người KNTC, cơ quan chức năng còn lồng ghép tuyên truyền, giải thích pháp luật, nâng cao sự hiểu biết pháp luật cho người KNTC…”, ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng KNTC 3, Thanh tra tỉnh cho biết. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng tiếp nhận giải quyết 384/468 đơn KNTC. Trong đó, đã giải thích, động viên 38 trường hợp với hàng trăm người đã rút đơn, chấm dứt khiếu nại, góp phần đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Có thể nói, biện pháp đối thoại trực tiếp để giải quyết KNTC của công dân thời gian qua đã góp phần giảm thiểu tình trạng khiếu kiện tràn lan, kéo dài, đông người, vượt cấp, củng cố được niềm tin của nhân dân. Do vậy, việc áp dụng biện pháp đối thoại trực tiếp với người KNTC là một cách làm tích cực cần được cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thường xuyên; đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời khen thưởng và xử lý các đơn vị, cá nhân làm tốt cũng như chưa tốt.

M.N

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.