Tòa Soạn - Bạn đọc
Sở LĐ-TB&XH: Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại về các chế độ chính sách
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH tiếp các đối tượng chính sách tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: M.N
Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công, người lao động. Nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt được thực hiện, kịp thời giải quyết đúng chế độ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các đối tượng theo quy định.
Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, chế độ, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước bằng nhiều hình thức lồng ghép để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, đoàn viên Công đoàn, Đoàn Thanh niên, người lao động và quần chúng nhân dân. Qua đó giúp họ hiểu biết về các chế độ, chính sách; quyền và nghĩa vụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
Bên cạnh đó, chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản cho phù hợp với quy định; ban hành các quy chế, kế hoạch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và tiếp công dân tại cơ sở. Phân công cán bộ làm công tác tiếp dân có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn, có năng lực và kỹ năng giao tiếp để giải thích, hướng dẫn rõ ràng từng trường hợp cụ thể. Mặt khác, Sở LĐ-TB&XH có cách làm mới là tổ chức tiếp công dân tại các huyện, thành phố.
Bà Lê Thị Thanh Hải, Trưởng phòng Người có công - Sở LĐ-TB&XH, cho biết: “Đối với các trường hợp hỏi về chế độ, chính sách, thì căn cứ quy định pháp luật để giải thích, trả lời ngay. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo thì Phòng sẽ báo cáo Giám đốc Sở để thành lập tổ công tác xác minh giải quyết theo đúng trình tự”.
Cùng với đó, các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh được Sở LĐ-TB&XH xem xét, giải quyết kịp thời. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến lĩnh vực ngành đều được thành lập tổ xác minh trực tiếp ở cơ sở. Sau đó thông báo kết quả giải quyết cho đối tượng, người khiếu nại, tố cáo biết khi có kết luận. Cách làm này tạo được sự đồng thuận, ủng hộ và tin tưởng của đối tượng chính sách, người lao động, quần chúng nhân dân, hạn chế phát sinh khiếu kiện phức tạp, kéo dài.
Trong 6 tháng đầu năm 2015, lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cùng các phòng chuyên môn tổ chức tiếp công dân tại 3 địa phương: TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai. Tại đây, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn hơn 60 trường hợp có liên quan đến chế độ, chính sách người có công. Đồng thời tiếp gần 200 lượt công dân đến cơ quan phản ánh, khiếu nại, tố cáo về các chế độ, chính sách, lao động, tiền lương, tiền công, việc làm, bảo hiểm xã hội, chính sách người có công, bảo vệ - chăm sóc trẻ em, bảo trợ xã hội; tiếp nhận 16 đơn khiếu nại, tố cáo. Qua đó, giải quyết 4 đơn có liên quan đến chế độ, chính sách thương binh, 3 trường hợp thôi việc; chuyển về huyện, thị, thành phố giải quyết theo thẩm quyền 6 đơn có liên quan đến chế độ, chính sách; chuyển tòa án giải quyết 1 vụ tranh chấp về tiền lương; 2 trường hợp đang xác minh giải quyết.
Thời gian tới, để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về chính sách đạt hiệu quả hơn nữa, ngoài duy trì và phát huy những cách làm hay, lãnh đạo ngành LĐ-TB&XH cần quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, và có phương án đào tạo lâu dài cán bộ cơ sở. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước để nâng cao nhận thức cho đối tượng chính sách, người lao động, giúp họ có ý thức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.
MỸ NGHI
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới