Quy định vùng nuôi chim yến: Giải quyết bức xúc từ thực tiễn

Thứ Tư, 27/07/2022 | 16:51

Tại kỳ họp giữa năm 2022, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Nghị quyết đã giải tỏa những bức xúc từ cả 2 phía: người nuôi chim yến và người dân bị ảnh hưởng tiêu cực của việc nuôi chim yến tràn lan.

Theo quy định, người dân sẽ không được cất nhà yến trong nội ô TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.P

THỰC TRẠNG VÙNG NUÔI CHIM YẾN

Thời gian qua, việc dẫn dụ nuôi chim yến chủ yếu theo hình thức tự phát, nhưng do hiệu quả kinh tế mang lại khá cao nên nhà yến phát triển trên khắp địa bàn tỉnh. Theo kết quả điều tra đánh giá tổng thể nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh do Cục Thống kê thực hiện cho thấy, hầu hết trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có nuôi chim yến, tập trung nhiều nhất là TP. Bạc Liêu; nhiều hộ nuôi có năng suất đạt 15 - 20kg/tháng.

Những căn cứ khoa học và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, qua đó đề ra các giải pháp để nghề nuôi chim yến phát triển bền vững nhằm đảm bảo lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cư đã được đặt ra. Tuy nhiên, xác định vùng, khu vực nuôi chim yến thực tế hiện nay rất khó, bởi chưa có cơ sở nào để đánh giá vùng, khu vực đủ điều kiện nuôi chim yến đảm bảo phù hợp với tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến.

Để xây dựng Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng dự thảo nghị quyết gửi đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố để đóng góp ý kiến, đăng Cổng thông tin điện tử tỉnh để lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân. Sau khi hoàn chỉnh dự thảo, đã tổng hợp tiếp thu ý kiến, giải trình, gửi Sở Tư pháp thẩm định và tổ chức hội nghị phản biện xã hội. Việc thực hiện một cách cẩn trọng, tỉ mỉ, nhất là việc lấy ý kiến rộng rãi trước khi ban hành quy định về vùng nuôi chim yến đã giúp nghị quyết nhận được sự đồng thuận cao, dễ đi vào cuộc sống.

SỰ ĐỒNG THUẬN CAO TỪ CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Qua tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu tác động, đã có hơn 12.100 phiếu tham gia đóng góp. Vùng, khu vực không được nuôi chim yến có 3.544 phiếu đồng ý, chiếm 84,40%; vùng, khu vực được phép nuôi chim yến có 3.824 phiếu đồng ý, chiếm 91%; các tổ chức, cá nhân có nhà yến đang hoạt động có 3.115 phiếu đồng ý, chiếm 84,12%.

Trên cơ sở đó, kết hợp với tham khảo vùng, khu vực nuôi chim yến ở các địa phương lân cận, tỉnh đã quyết định dùng phương pháp loại trừ để quy định nhằm đảm bảo không gây ảnh hưởng đến đời sống khu vực dân cư, bảo vệ môi trường, ngăn ngừa không để sinh vật gây hại ký sinh trên chim yến xâm nhập vào khu dân cư sinh sống. Nghị quyết được xây dựng nhằm quy định vùng, khu vực nuôi chim yến không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến, đồng thời tạo khung pháp lý để các cơ quan chuyên ngành tổ chức quản lý hiệu quả. Điều này đồng nghĩa với việc, khu vực được nuôi chim yến nằm ngoài vùng, khu vực không được nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

Việc ban hành nghị quyết sẽ tác động đến nhiều đối tượng, ảnh hưởng cộng đồng dân cư. Để đảm bảo tính khả thi của nghị quyết khi được ban hành nên các địa phương đã thống nhất bằng văn bản về vùng, khu vực không được nuôi chim yến để làm cơ sở xây dựng dự thảo quy định, do đó, khi triển khai thực hiện nghị quyết sẽ đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Hơn nữa, dựa vào đây, những hộ dân muốn nuôi yến sau ngày Quy định có hiệu lực, nếu có nhu cầu xây dựng nhà yến thì dễ dàng liên hệ với địa phương để được cấp giấy xây dựng theo thẩm quyền. Việc sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất xây dựng công trình nuôi chim yến phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.