Nỗ lực giải quyết tranh chấp, khiếu nại của công dân

Thứ Năm, 29/10/2015 | 13:31

Những năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện bằng nhiều biện pháp hướng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Qua đó, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mới phát sinh, rà soát giải quyết cơ bản các vụ việc tồn đọng, phức tạp.

Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương tiếp công dân tại TX. Giá Rai. Ảnh: M.N

Để công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại của công dân đi vào nền nếp, ngoài việc củng cố, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tiếp công dân, nhiều địa phương, cơ quan chức năng còn tăng cường số lần lãnh đạo UBND huyện, thành phố, thị xã tiếp công dân. Đồng thời thành lập Tổ hòa giải huyện để hỗ trợ chính quyền địa phương kịp thời hòa giải, giải quyết các vụ việc phức tạp mới phát sinh ngay tại cơ sở. Có địa phương thành lập Ban hòa giải huyện để vận động, giải quyết những trường hợp tranh chấp, khiếu kiện đã có quyết định của cơ quan hành chính Nhà nước hay bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng kéo dài nhiều năm không thực hiện. Tăng cường tổ chức đối thoại giữa các bên tranh chấp, giữa cá nhân và tổ chức để tìm hiểu rõ vụ việc nhằm có biện pháp đề xuất giải quyết thấu đáo.

Tại TX. Giá Rai, lãnh đạo UBND thị xã tăng cường tiếp công dân lên 2 lần/tháng để lắng nghe công dân trình bày tâm tư nguyện vọng hoặc phản ánh, khiếu nại, tố cáo phát sinh từ hoạt động của chính quyền cơ sở, của các ban ngành để kịp thời giải quyết, xử lý. Bên cạnh đó, thành lập Tổ hòa giải thị xã do Phó Chủ tịch UBND thị xã làm tổ trưởng để hỗ trợ chính quyền địa phương kịp thời hòa giải, giải quyết các vụ việc phức tạp mới phát sinh ngay tại cơ sở.

Tại huyện Đông Hải, ngoài việc các cơ quan chức năng tham mưu giải quyết theo quy định, Huyện ủy, UBND huyện còn thành lập Ban hòa giải huyện. Ban hòa giải này đã hòa giải, giải quyết có kết quả, dứt điểm nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện đã có quyết định của các cấp chính quyền hay bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng kéo dài nhiều năm.

Đối với Thanh tra tỉnh, lãnh đạo đơn vị này chỉ đạo cán bộ thụ lý vụ việc tăng cường công tác đối thoại, tìm hiểu rõ vụ việc, cơ sở chứng cứ để có biện pháp đề xuất giải quyết thấu đáo. Trên cơ sở đó, trường hợp nào đã giải quyết thấu tình đạt lý thì tuyên truyền, vận động, giải thích để người khiếu nại tự nguyện rút đơn; trường hợp giải quyết chưa đúng, còn thiếu thì cương quyết, mạnh dạn sửa sai hoặc bổ sung thêm để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Nhờ vậy, năm 2014 đã có 147 trường hợp công dân tự nguyện rút đơn, chấm dứt khiếu nại; tham mưu UBND tỉnh ban hành 502 quyết định giải quyết, đạt tỷ lệ gần 92%.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng hơn 136.000m2 đất các loại do cấp sai đối tượng; chi trả bồi thường bổ sung cho công dân gần 6,6 tỷ đồng. Riêng 9 tháng năm 2015, các sở, ngành, địa phương đã tiếp nhận, xử lý 693 đơn yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 319 quyết định giải quyết khiếu nại; tuyên truyền, vận động, giải thích người dân tự nguyện rút 62 đơn, chấm dứt khiếu nại…

Những nỗ lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại mà các sở, ngành, địa phương đã làm hạn chế các vụ tranh chấp, khiếu nại phát sinh, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

MỸ NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.