Niềm tự hào và áp lực phóng viên đường dây nóng

Thứ Hai, 20/06/2022 | 16:34

Nhiều năm tác nghiệp theo đường dây nóng Báo Bạc Liêu, chúng tôi nhận ra một điều: được làm cầu nối bảo vệ quyền lợi người dân, những người yếu thế trong xã hội là niềm hạnh phúc của người làm báo. Nhưng đằng sau niềm hạnh phúc đó là áp lực không hề nhỏ, đòi hỏi phóng viên phải nắm vững kiến thức pháp luật và đặc biệt là dám đấu tranh chống tiêu cực, những góc khuất trong xã hội.

TỪ NHỮNG CUỘC GỌI KHÔNG GIỜ GIẤC…

“A lô! Xin lỗi có phải đường dây nóng Báo Bạc Liêu không ?...”. Người phụ trách đường dây nóng Báo Bạc Liêu đã quen thuộc với câu hỏi này, phía bên kia đầu dây thông thường là người yếu thế, những số phận đáng thương trong xã hội cần được giúp đỡ, bảo vệ. Ngoài ra còn là các tin báo cháy nổ, tai nạn giao thông, nước ngập, tranh chấp đất đai, có hành vi sách nhiễu, tiêu cực, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng… Những cuộc gọi đó đôi khi xuất hiện đúng vào 12 giờ trưa, thứ Bảy, Chủ nhật hoặc ngay lúc giữa đêm khuya…, nghĩa là không có khái niệm giờ giấc. Cũng có người gọi điện xong quay sang xin lỗi “Vì bức xúc quá nên làm phiền chú buổi trưa”. Nhưng một số người khác thì xem đó là nhiệm vụ của nhà báo phải làm. Đó là chưa kể những người “nói dài, nói dai”, nói chuyện không có hồi kết và gọi đi gọi lại nhiều lần.

Tuy nhiên, người phụ trách đường dây này đã gác bỏ mọi sự phiền toái và xem đó là niềm tự hào, là hạnh phúc của người làm báo. Bởi khi người dân bức xúc hoặc muốn cung cấp thông tin nóng luôn nhớ đến Báo Bạc Liêu, một cơ quan ngôn luận gần gũi với công chúng bạn đọc. Đại đa số những cuộc gọi đó đều có nội dung công việc, có địa chỉ rõ ràng để phóng viên tìm đến. Một số cuộc gọi, người dân sau khi được tư vấn pháp luật, giải thích chính sách, làm sáng tỏ những vấn đề, họ đã cảm ơn nhà báo và chấm dứt con đường thưa kiện.

Nhà báo Tấn Đạt (Báo Bạc Liêu) tiếp nhận đơn phản ánh của bạn đọc. Ảnh: H.T

…ĐẾN SỰ KỲ VỌNG CỦA NGƯỜI DÂN  

Mới đây, phóng viên đường dây nóng Báo Bạc Liêu có hai lần về xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) và xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) để xác minh vụ tranh chấp đất cắm trụ điện giữa hộ dân với nhà đầu tư nhà máy điện gió và cơ quan Điện lực huyện nhằm viết bài phản ánh kịp thời. Trước sự bức xúc của người dân và để thông tin đảm bảo tính thời sự, phóng viên đường dây nóng đã tác nghiệp trong điều kiện gấp rút, bất kể những ngày mưa gió hoặc thứ Bảy, Chủ nhật. Và rồi, sự an ủi lớn nhất của người làm báo là mang đến cho người dân sự tin cậy, thông tin của báo được cơ quan chức năng cầu thị tiếp thu, vào cuộc giải quyết.      

Tuy nhiên, phía sau niềm tin và sự kỳ vọng của người dân, áp lực lúc nào cũng đè nặng lên vai nhà báo. Ở đó, đòi hỏi phóng viên đường dây nóng phải có kinh nghiệm giao tiếp với các giai tầng xã hội, xử lý, khai thác thông tin nóng một cách khoa học, hiệu quả, có kỹ năng nghề nghiệp và đặc biệt là nắm vững quy định pháp luật. Bởi những bài viết đấu tranh chống tiêu cực hoặc phanh phui những góc khuất của xã hội luôn đối diện với sự phản kháng, khiếu nại hoặc kiện tụng của đối tượng bị phơi bày. 

Trong một số vụ việc, phóng viên đường dây nóng Báo Bạc Liêu không dừng lại ở việc tiếp nhận đơn thư yêu cầu, khiếu nại mà còn tận tình tư vấn pháp luật để thông qua đó, công dân nhận ra được cái đúng, cái sai và thậm chí rút đơn yêu cầu, từ bỏ ý định khiếu nại. Hay nói cách khác, Báo Bạc Liêu đã và đang góp phần không nhỏ giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội cho tỉnh nhà phát triển và là chỗ dựa bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân.             

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.