Những ý kiến của cử tri luôn được lắng nghe

Thứ Tư, 11/05/2022 | 16:58

Trong đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu mới đây, rất nhiều vấn đề đã được cử tri trực tiếp kiến nghị với Quốc hội. Nhiều trong số đó là việc của địa phương, nhưng cũng không ít câu chuyện là những trăn trở, bức xúc của người dân liên quan đến chính sách phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của Nhân dân.

BĂN KHOĂN CỦA NÔNG DÂN

Thực tế cho thấy, hiện có không ít việc, vẫn biết là chính sách ở tầm vĩ mô, nhưng ngay lúc này, tại các địa phương, lại trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Những câu chuyện về vật giá leo thang, về giá thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi tăng từng ngày, người nông dân trồng trọt, chăn nuôi đều bị giảm lợi nhuận… đang là vấn đề rất nóng. Diễn đàn nào, kỳ tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm và yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương phải có chính sách để bình ổn giá, đặc biệt là tình hình sau dịch COVID-19.

Cử tri Nguyễn Hồng Phúc (ấp Tường Thắng B, xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long) nói: “Phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao, người trồng lúa và chăn nuôi lao đao. Tuần nào giá thức ăn cũng báo tăng. Giá tăng như vậy còn là cơ hội cho thức ăn giả, thuốc giả tràn lan. Người nông dân nuôi trồng không có lời, khó khăn trăm bề”.

Còn cử tri Nguyễn Văn Đa (ấp Bửu 1 xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) cho biết, với giá xăng dầu tăng cao, những người chuyên ra khơi bám biển như gia đình ông cũng chào thua vì không chịu nổi chi phí đánh bắt xa bờ. Thẳng thắn hơn, cử tri Trần Thanh Ngân (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) cho rằng, cái gì mà người nông dân làm ra, sản xuất ra đều không tăng giá trong khi những thứ gì mà do ngành công nghiệp làm ra thì tăng giá đến chóng mặt.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải). Ảnh: K.P

ĐBQH CÙNG CHIA SẺ

Trong vai trò của mình, các ĐBQH không chỉ lắng nghe ý kiến, tâm tư tình cảm của cử tri gửi gắm, mà thông qua các buổi tiếp xúc, các vị cũng đã cố gắng chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng đến bà con, thậm chí còn hướng dẫn bà con để làm sao, trong giai đoạn này, tìm cách khắc phục được tình trạng hàng hóa sản xuất không có đầu ra, không cạnh tranh được với thị trường ngoài tỉnh. ĐBQH Trần Thị Hoa Ry trong nhiều phát biểu của mình tại các buổi tiếp xúc cử tri ở các huyện Phước Long, Hồng Dân, Đông Hải và TX. Giá Rai đã chia sẻ với bà con về câu chuyện liên quan đến việc đổi mới tư duy trong sản xuất nông nghiệp. Giờ không chỉ là tư duy “trồng cây gì, nuôi con gì” mà phải thay đổi cả cách thức trồng trọt, chăn nuôi hướng đến các quy chuẩn về bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Những quan niệm về sản xuất chăn nuôi, trồng trọt phải theo hướng hội nhập, có xác nhận chỉ dẫn địa lý, sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe thì trồng bao nhiêu, nuôi bao nhiêu cũng có giá cao, đảm bảo và không sợ không có đầu ra.

Những câu chuyện tưởng chừng đơn giản được các ĐBQH đề cập đến, nhưng lại có tác động tích cực với những cử tri tham dự các buổi tiếp xúc. Cụ thể, ĐBQH Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đã trình bày trước cử tri liên quan đến câu chuyện về các chế độ chính sách dành cho người có công, các hỗ trợ dành cho lực lượng bán chuyên trách ở xã, cán bộ dân chánh ở ấp. Đây cũng là một trong những vấn đề mà cử tri ở các địa phương bức xúc nhiều năm qua. Đại biểu ghi nhận, sẻ chia và cam kết sẽ có những ý kiến xác đáng, kịp thời tại các kỳ họp Quốc hội để các chính sách liên quan đến các đối tượng này sớm được thay đổi theo hướng tốt hơn.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.