Nhiều sai phạm tại Dự án Khu dân cư Thiên Long

Thứ Tư, 08/05/2024 | 16:16

Dự án Khu tái định cư tập trung và nhà ở xã hội phía Đông được UBND TX. Bạc Liêu (nay là TP. Bạc Liêu) phê duyệt từ năm 2008. Dự án có quy mô hơn 43ha, tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng hơn 196 tỷ đồng, gồm 2.195 nền, do Công ty Thiên Long làm chủ đầu tư, nên gọi tắt là Dự án Khu dân cư Thiên Long. Dự án được chia làm 2 giai đoạn xây dựng hơn 900 căn nhà, thực hiện từ tháng 6/2009 - 12/2013; tổng vốn đầu tư hơn 328 tỷ đồng.

Hạ tầng trong Khu dân cư Thiên Long có nhiều hạng mục vẫn chưa đảm bảo. Ảnh: K.K

NGỔN NGANG TẠI DỰ ÁN NHÀ Ở CHO NGƯỜI CÓ THU NHẬP THẤP

Ban đầu, đây là dự án được người dân, nhất là những người có thu nhập trung bình tại TP. Bạc Liêu hết sức mong chờ để có thể sở hữu một căn hộ “an cư lạc nghiệp” đúng chuẩn lại có giá phù hợp với khả năng kinh tế. Tuy nhiên, cùng với quá trình thực hiện, dự án có rất nhiều vướng mắc, tồn tại, trở thành dự án có hạ tầng kém nhất thành phố. Khu dân cư luôn trong tình trạng ngập nước suốt mùa mưa; mùa nắng thì đường bụi mù mịt vì không được láng nhựa. Người dân mua nhà của dự án, đến nay vẫn còn rất nhiều hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất. Nguyên do, vì chủ đầu tư dự án không đủ khả năng tài chính nên Giấy CNQSD đất của các căn hộ này được thế chấp ở các tổ chức tín dụng, ngân hàng. Khu dân cư Thiên Long trở thành khu dân cư bị người dân kiến nghị, khiếu nại nhiều nhất tại các kỳ tiếp xúc cử tri, bị chất vấn nhiều nhất tại các kỳ họp HĐND cấp tỉnh, cấp thành phố.

Để có hướng xử lý “đến nơi đến chốn” đối với các vấn đề tồn tại của Dự án Khu dân cư Thiên Long, làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan; năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh phải lập chuyên đề thanh tra đột xuất với toàn bộ dự án này.

Đến cuối tháng 4/2024, Thanh tra tỉnh có kết luận về việc thanh tra đột xuất, trong đó xác định quá trình thực hiện dự án có hàng loạt sai phạm liên quan đến trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và cả trách nhiệm của nhiều sở, ngành, địa phương.

PHÁT HIỆN NHIỀU SAI PHẠM CẦN XỬ LÝ

Đối với chủ đầu tư là Công ty Thiên Long, hàng loạt sai phạm được chỉ ra trong quá trình thực hiện dự án như: dự án chưa được thẩm định, phê duyệt nhưng đã triển khai thực hiện; việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, thi công các tuyến đường giao thông, vỉa hè, bó vỉa… không có hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, dự toán.

Đặc biệt tại dự án nhà ở thu nhập thấp giai đoạn 1 và giai đoạn 2, không được lập đầy đủ các loại hồ sơ liên quan đến đầu tư xây dựng; chưa bổ sung đầy đủ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng; chưa điều chỉnh, bổ sung kịp thời đề án bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường… Trong hoạt động kinh doanh nhà ở thu nhập thấp, chủ đầu tư ký hợp đồng góp vốn khi hồ sơ thiết kế chưa được phê duyệt; thực hiện hợp đồng đăng ký khi chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện bán nhà, bán nhà không giao được giấy CNQSD đất.

Đối với trách nhiệm của các sở, ngành, xác định UBND TP. Bạc Liêu tại thời điểm đó giao Công ty Thiên Long làm chủ đầu tư sai thẩm quyền. Cụ thể, chọn nhà đầu tư không có hồ sơ năng lực, không đảm bảo năng lực tài chính; thực hiện sai trình tự thủ tục trong công tác thu hồi đất. Hậu quả, chủ đầu tư không đảm bảo vốn để hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành việc thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện. Đối với Sở Xây dựng, cấp giấy phép cho Công ty Thiên Long xây dựng 702 căn nhà ở thu nhập thấp giai đoạn 2 khi thành phần hồ sơ không đầy đủ là chưa đúng quy định. Sở Tài nguyên - Môi trường giao đất cho Công ty Thiên Long nhưng hồ sơ không có phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cấp Giấy CNQSD đất thiếu kiểm tra...

Kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu có hình thức xử lý đối với lãnh đạo các đơn vị có sai phạm theo từng giai đoạn. Đối với Công ty Thiên Long, đề nghị công ty chủ động liên doanh với nhà đầu tư đủ năng lực, báo cáo với UBND tỉnh cho ý kiến. Sớm hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đúng với quy định pháp luật, đẩy nhanh tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành dự án, đặc biệt thực hiện hoàn ứng ngân sách và nghĩa vụ thuế đúng quy định pháp luật.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.