Nhiều biện pháp đẩy lùi tệ nạn mại dâm ra khỏi đời sống xã hội

Thứ Tư, 08/12/2021 | 16:55

Tháng 12 là Tháng hành động phòng, chống mại dâm, HIV/ADIS. Do đó, các ngành, các cấp và lực lượng chức năng của tỉnh tăng cường đấu tranh, triệt xóa tụ các tệ nạn xã hội (TNXH) và tổ chức nhiều hoạt động phòng ngừa.

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phòng, chống TNXH (ảnh chụp trước đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát). Ảnh: H.D

NỖ LỰC CỦA LỰC LƯỢNG CÔNG AN     

Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh chưa phát hiện những đường dây, băng nhóm tội phạm và tệ nạn mại dâm hoạt động phức tạp làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT) và dư luận quan tâm. Tuy nhiên, lực lượng công an vẫn phát hiện hoạt động mại dâm trá hình trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện như: quán karaoke, quán nhậu, nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, dịch vụ massage, lợi dụng các trang mạng xã hội (Facebook, Zalo,…). Ngoài ra, các địa bàn giáp biển tập trung nhiều ngư phủ của các tàu, thuyền từ địa phương khác đến tạm trú, sinh hoạt cũng là điều kiện thuận lợi cho hoạt động mại dâm.

Trong bối cảnh đó, với quyết tâm kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tệ nạn về mại dâm, Thượng tá Châu Quốc Huy - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, cho biết Công an tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh xây dựng, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát mại dâm; công tác đấu tranh phòng, chống các loại TNXH. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng ngừa xã hội. Lực lượng công an đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm và TNXH này. Thượng tá Châu Quốc Huy cho biết thêm, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai hàng chục kế hoạch, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và TNXH theo từng chuyên đề, lĩnh vực. Qua đó đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nổi bật là đấu tranh triệt xóa tội phạm và tệ nạn ma túy có liên quan đến mại dâm. Cụ thể, lực lượng công an đã phát hiện, triệt xóa 508 vụ, bắt giữ 1.039 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Riêng hoạt động mại dâm, Công an các cấp đã phát hiện, triệt xóa 15 vụ, liên quan đến 64 đối tượng. Trong đó, khởi tố nhiều vụ, liên quan đến nhiều bị can về hành vi chứa mại dâm. Xử lý vi phạm hành chính trên 60 đối tượng có hành vi mua bán dâm và tiếp tục điều tra làm rõ nhiều vụ khác.

ĐẨY LÙI BẰNG NHIỀU BIỆN PHÁP

Phát biểu tại diễn đàn phòng, chống TNXH của tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự báo thời gian tới, những yếu tố là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn mại dâm vẫn còn tiềm ẩn, gây mất ANTT. Hoạt động của các đối tượng ma túy có liên quan đến mại dâm sẽ diễn ra với tính chất, mức độ và hậu quả ngày càng nghiêm trọng, hành vi che giấu tội phạm sẽ tinh vi hơn. Tình hình đó đặt ra nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi lực lượng Công an phải nỗ lực rất lớn trong công tác phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm về ma túy và mại dâm.

Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác này, lực lượng công an đang tập trung nâng cao năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý vi phạm; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan phòng, chống ma túy, mại dâm theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ.

Cùng với đó, Công an tỉnh đề nghị cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tội phạm giữa các cơ quan chức năng; tập trung vào các địa bàn trọng điểm, phức tạp, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Trong đó, cần bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tuyên truyền; triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy, mại dâm ở cấp cơ sở; xây dựng, duy trì các mô hình hiệu quả về phòng, chống TNXH.

Đặc biệt là triển khai đồng bộ các biện pháp phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để các loại tội phạm và TNXH, nhất là tập trung mở các cao điểm để đấu tranh, triệt xóa. Tăng cường quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn mại dâm; điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm…

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.