Người dân vẫn thận trọng khi “mở cửa” các dịch vụ ăn uống

Thứ Sáu, 14/01/2022 | 18:10

Kể từ ngày 7/1/2022, tỉnh Bạc Liêu hạ cấp độ dịch xuống cấp độ 2 (nguy cơ trung bình), người dân trong tỉnh vô cùng phấn khởi, vui mừng. Bởi đây chính là kết quả của những nỗ lực phòng, chống dịch không ngừng của chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà thời gian qua. Hiện nay, các hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các hoạt động thương mại - dịch vụ, mua bán ăn uống đã gần như trở lại bình thường.

Nhiều quán ăn vẫn có rất ít khách ngồi ăn tại chỗ. Ảnh: K.P

Tại địa bàn TP. Bạc Liêu, hầu hết các hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cửa hàng, quán xá đã mở bán tại chỗ trở lại. Chủ một quán cà phê trên đường Bà Triệu (Phường 3) phấn khởi cho biết: “Nghỉ bán mấy tháng rồi. Lúc Nhà nước cho bán nhưng chỉ phục vụ mang về, quán cũng không bán vì e ngại dịch bệnh còn phức tạp. Giờ tình hình dịch bệnh đã tương đối ổn, được mở cửa bán lại, chúng tôi rất yên tâm”. Chủ quán này cũng cho biết thêm, tuy mở cửa bán nhưng quán vẫn tuân thủ các quy định của tỉnh, sắp xếp bàn ngồi của khách giãn khoảng cách, bởi giữ an toàn cho khách cũng chính là giữ an toàn cho mình.

Cùng suy nghĩ như trên, chị Thu Vân - chủ quán trà sữa Dong Cha (Phường 3) - sau một thời gian chỉ bán mang về, thì nay đã có thể để các thực khách mê trà sữa được ngồi tại quán. Thế nhưng, theo người quản lý quán cho biết, dù phục vụ tại chỗ, quán vẫn hạn chế số người ngồi cùng một bàn không quá 4 người, yêu cầu khách vào quán phải thực hiện “5K” khi tiếp xúc với người phục vụ.

Nhìn chung, người dân TP. Bạc Liêu nói riêng, toàn tỉnh nói chung vẫn còn khá thận trọng, ngay cả khi các dịch vụ ăn uống đã mở cửa. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều hàng quán ăn uống, chủ yếu khách vẫn chọn hình thức mua mang về hơn là ngồi tại quán. Chị N.T.A (Phường 1) đang mua thức ăn sáng cho con tại quán bò kho (Phường 1), cho biết: “Nhà tôi vẫn mua về cho con ăn sáng. Quen rồi, thấy vậy an toàn hơn. Vì dù mở cửa cho bán ăn uống, nhưng dịch bệnh vẫn còn, nếu không cẩn thận thì gia đình mình lãnh đủ trước nhất”.

Trái ngược với sự thận trọng của không ít hàng quán ăn uống thì các quán nhậu lại không thật sự tuân thủ quy định của Nhà nước khi mở cửa kinh doanh. Rất nhiều quán nhậu trên đường Ninh Bình (Phường 2, TP. Bạc Liêu) trong những ngày đầu mở cửa bán có đông nghẹt khách. Bàn ghế bày san sát, người ngồi nhậu không đảm bảo khoảng cách, mỗi bàn nhiều hơn số người quy định. Không ít người dân chứng kiến khung cảnh này không khỏi e ngại, bởi tình hình dịch bệnh, tuy có kiểm soát tốt nhưng COVID-19 vẫn còn hiện hữu, thậm chí còn biến thể sang những chủng khác lây lan nhanh hơn. Nếu chúng ta không ý thức được việc tự bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh, thì chẳng mấy chốc, tình hình dịch bệnh lại tăng cao, chính quyền địa phương không còn cách nào khác là  phải quay lại siết chặt các hoạt động. Như vậy, rõ ràng việc siết chặt hay nới lỏng, thậm chí trở lại trạng thái bình thường mới trên địa bàn tỉnh hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức và hành động của người dân, chứ không phải là quan điểm chủ quan của chính quyền các cấp.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.