Người dân cần tỉnh táo trước những thông tin “báo hóa” mạng xã hội

Thứ Tư, 03/08/2022 | 17:08

Thời gian gần đây, nhiều ứng dụng đăng tải trên nền tảng các mạng xã hội (MXH) như Facebook, Zalo đã tự tạo các trang thông tin na ná như báo chí. Tại Bạc Liêu hiện có nhiều trang MXH như Tin nóng Bạc Liêu, Bạc Liêu 24 giờ, Tin nhanh Bạc Liêu, Bạc Liêu tin tức… Hầu hết các trang này đều là những trang do cộng đồng mạng, các tổ chức, thậm chí là một số cá nhân lập ra. Tuy nhiên, rất nhiều người dân, người đọc, người tham gia MXH vẫn lầm tưởng đây là các trang báo chính thống.

Những trang tin gây nhầm lẫn là các trang “báo hóa” MXH tại Bạc Liêu. Ảnh: K.K

NHẬN DIỆN “BÁO HÓA” MXH

Báo hóa MXH là việc MXH có hình thức trình bày, đưa nội dung thông tin với danh nghĩa người dùng MXH nhưng thực chất được sản xuất, sao chép như tác phẩm báo chí gây hiểu lầm là báo điện tử.

Hàng loạt những thông tin từ các trang “báo hóa” MXH chỉ giật tít câu like, thậm chí đăng lại những nguồn tin lượm lặt khắp nơi từ những tờ báo lá cải, cũng kiểu MXH chia sẻ với nhau, gây nhầm lẫn, hiểu lầm cho người dân.

Cách trình bày của các trang này cũng thể hiện gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí. Đơn cử như tên miền sử dụng từ ngữ gây nhầm lẫn như tin tức, tin nóng… Tại Bạc Liêu có Tin nóng Bạc Liêu, Bạc Liêu 24 giờ, Tin nhanh Bạc Liêu, Bạc Liêu tin tức… Cách trình bày giao diện không ghi rõ là MXH mà chỉ ghi là cơ quan, tiếng nói, diễn đàn…

Ngoài ra, không ít trang còn bố trí giao diện trang chủ thành các chuyên mục và đăng tải, tổng hợp các bài báo, hiển thị nội dung bài viết, tiêu đề, nội dung chú thích ảnh, video-clip... như một tờ báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp dễ gây nhầm lẫn cho người dùng.

NGƯỜI DÙNG NÊN HỌC CÁCH PHÂN BIỆT

Chị T.A (Phường 5, TP. Bạc Liêu) đã liên hệ đến Tòa soạn Báo Bạc Liêu để hỏi về thông tin, nghe nói việc sinh con thứ 3 sẽ được thưởng tiền có đúng không? Khi được nhận thông tin này từ đâu, thì chị cho biết đã xem trên báo điện tử từ ứng dụng điện thoại. Nhưng thực chất, đó chỉ là một fanpage thuộc một trang MXH, trích dẫn thông tin kiểu hóng hớt không đúng sự thật, hết sức tai hại.

Tình trạng người dùng MXH hiện nay bị nhầm lẫn giữa những trang báo chính thống, những trang thông tin điện tử được cấp phép hoạt động theo Luật Báo chí với những trang “báo hóa” khá phổ biến. Do đó, người dân cẩn trọng trước hàng vạn nguồn tin, mà nhiều trong số đó hoàn toàn không phải là những tin tức từ các cơ quan báo chí.

Anh Lê Ngọc Hạnh (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) cho rằng, đối với những thông tin không phải từ báo chí chính thống mà được đăng kiểu như trang báo chính thống, gây nhầm lần cho người dân cần phải được các cơ quan quản lý nhà nước nhanh tay vào cuộc dọn dẹp, có biện pháp xử lý, chứ không thể bỏ mặc cho nở rộ như hiện nay.

CẦN DỌN DẸP “BÁO HÓA” MXH

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ tiêu chí nhận diện “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp. Vậy những tổ chức, doanh nghiệp có tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp bị xử lý thế nào? Đây cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Theo quy định, đối với trường hợp trang thông tin điện tử tổng hợp mà sử dụng tên miền gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí thì có thể bị đình chỉ Giấy phép thiết lập trang thông tư điện tử tổng hợp; thu hồi Giấy phép thiết lập trang thông tư điện tử tổng hợp nếu đã hai lần bị đình chỉ giấy phép.

Ngoài ra, đối với từng hành vi vi phạm cụ thể, tổ chức, doanh nghiệp có biểu hiện “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tương ứng đối với các hành vi đó. Đơn cử như sử dụng các tên miền không được quy định trong Giấy phép để cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp: Phạt tiền từ 40.000.000 - 50.000.000 đồng; không trích dẫn nguồn tin theo quy định hoặc trích dẫn không chính xác, nguyên văn nguồn tin chính thức theo quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng…

KIM PHƯỢNG

Theo khoản 22, Điều 3, Nghị định 72/2013 thì MXH là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn trò chuyện trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác.

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.