Khẩn trương triển khai chính sách bảo hiểm trên biển

Thứ Sáu, 26/12/2014 | 18:25

Những ngày gần đây, trước tình trạng thường xuyên xảy ra tai nạn trên biển, chính sách bảo hiểm (BH) tàu cá, tai nạn thuyền viên theo chủ trương của Chính phủ được nhiều người đặc biệt quan tâm…

Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua BH cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản, có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên. Hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua BH tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; Hỗ trợ hàng năm kinh phí mua BH thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu (BH mọi rủi ro) với mức 70% kinh phí mua BH đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên đến dưới 400CV; 90% kinh phí mua BH đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên.
(Điều 5, Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ)

Ngay sau khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản có hiệu lực, ngày 27/10/2014, Bộ Tài chính đã có quyết định chấp thuận doanh nghiệp BH được tham gia triển khai BH khai thác hải sản theo nghị định này.

Các sản phẩm BH mà các doanh nghiệp BH được phép triển khai là BH thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ đối với tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ và BH tai nạn thuyền viên làm việc trên các con tàu ấy.

Công ty BH Pjico (Petrolimex) Bạc Liêu được Bộ Tài chính cho phép độc quyền triển khai chính sách này trên địa bàn tỉnh. Ông Võ Xuân Vũ - Quyền Giám đốc Công ty BH Pjico, cho biết chính sách BH theo Nghị định 67 cho thấy, Chính phủ đang tạo điều kiện tốt nhất cho nghề khai thác hải sản phát triển. Chính sách này dành cho hoạt động khai thác hải sản xa bờ có tổng công suất máy chính của tàu từ 90CV (mã lực) trở lên. Với tầm quan trọng đó, công ty đã chủ động phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh thực hiện khá nhiều công việc như: mở lớp tập huấn cho chủ tàu, thuyền viên và chính quyền địa phương các xã, phường ven biển; khảo sát, nắm bắt số lượng tàu cá đủ điều kiện theo quy định và số thuyền viên hoạt động trên tàu; thẩm định tuổi tàu (năm) và sau đó ước tính tổng phí BH mua cho tất cả các tàu và thuyền viên…

Thuyền viên ở Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) chuẩn bị ngư lưới cụ trước giờ ra khơi đánh bắt xa bờ. Ảnh: T.Đ

Toàn tỉnh hiện có 521 tàu cá có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên với hơn 4.000 thuyền viên tham gia đánh bắt. Ước tính biểu phí BH tai nạn thuyền viên, BH thân tàu và BH rủi ro chiến tranh khoảng 6,5 tỷ đồng (chưa tính BH trang thiết bị và ngư lưới cụ). Theo đó, mức phí BH theo quy định của Bộ Tài chính dành cho thuyền viên là 300.000 đồng/người/năm. Riêng BH thân tàu nếu tàu có công suất máy càng nhỏ thì phí BH càng cao và ngược lại, công suất càng cao thì phí BH càng thấp.

Ông Lê Đồng Dương - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh (Tổ phó Tổ giúp việc Ban chỉ đạo cấp tỉnh về thực hiện Nghị định 67) cho biết: “Chúng tôi rất quan tâm đến chính sách này vì nó tạo được sự an tâm cho các chủ tàu và thuyền viên khai thác hải sản xa bờ”. Ngày 24/12, Chi cục đã có buổi làm việc với doanh nghiệp BH để thống nhất mức biểu phí kiến nghị Nhà nước hỗ trợ.

Theo Công ty BH Pjico Bạc Liêu, với tiến độ như hiện nay cộng với sự quan tâm của tỉnh, đầu năm 2015, chính sách BH này chắc chắn sẽ đi vào đời sống. Bởi việc triển khai càng sớm thì chủ tàu và thuyền viên được hưởng lợi nhanh hơn.

Được biết, trong 4 chính sách mà Chính phủ quan tâm tại Nghị định 67, bao gồm: hỗ trợ đóng mới tàu, nâng cấp tàu, cho vay theo chuyến biển và chính sách BH, hiện tại Bạc Liêu đang khẩn trương triển khai được 3 chính sách là: hỗ trợ đóng mới tàu, cho vay theo chuyến biển và chính sách BH.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.