Ít công nhân được hỗ trợ tiền thuê nhà

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:37

Cuối tháng 5/2022, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Kế hoạch 68 về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Với 2 khu công nghiệp lớn là Trà Kha (TP. Bạc Liêu) và Láng Trâm (TX. Giá Rai), Bạc Liêu có hơn 240 doanh nghiệp với khoảng 2.000 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, chỉ có hơn 100 lao động được hỗ trợ.

Vướng hồ sơ, thủ tục

Nhận thức đây là một trong những chính sách nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, đảm bảo đời sống cho NLĐ làm việc trong khu công nghiệp đang ở thuê, ở trọ, ngay từ ban đầu, tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo cho ngành chức năng nhanh chóng triển khai trên địa bàn tỉnh.

Trong báo cáo do Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh - Bùi Minh Túy gửi Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh Bạc Liêu liên quan đến thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, kết quả rà soát các doanh nghiệp nằm trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, có 8 đơn vị sử dụng lao động (chủ yếu ở TP. Bạc Liêu) có nhu cầu, đề nghị hỗ trợ cho 147 lao động với số tiền hơn 220 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, UBND TP. Bạc Liêu đã phê duyệt hỗ trợ cho 103 lao động của 5 doanh nghiệp với số tiền 154 triệu đồng. Hiện đã chi hỗ trợ 98 lao động, với số tiền 147 triệu đồng. Còn 3 doanh nghiệp đã có hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho 43 lao động, đang lập thủ tục.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều công nhân, NLĐ cho rằng, họ không được tiếp nhận thông tin, hoặc có tiếp nhận thông tin thì cũng không nằm trong nhóm được hỗ trợ. Một số NLĐ có đủ điều kiện (làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp) nhưng vẫn không được hưởng, do hồ sơ thủ tục khó khăn, nhiều doanh nghiệp có lập danh sách nhưng khi đến phần thủ tục không đảm bảo nên cũng không được giải quyết.

Công nhân làm việc tại các công ty trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Chậm tiến độ giải quyết

Được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ việc thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và yêu cầu người sử dụng lao động thông tin kịp thời đến NLĐ trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngành chức năng cũng đẩy mạnh việc hướng dẫn đảm bảo các thủ tục đầy đủ để sớm phê duyệt và giải ngân cho NLĐ được hưởng chế độ theo từng tháng.

Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân khiến NLĐ ít nhận được hỗ trợ là do tại Bạc Liêu, tình hình các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp còn ít. Bên cạnh đó, số lượng công nhân đáp ứng đủ điều kiện để được hưởng chính sách lại càng ít. Đánh giá liên quan đến việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà tại Bạc Liêu, người đứng đầu UBND tỉnh - ông Phạm Văn Thiều xác định, số lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà trên địa bàn tỉnh ít so với nhiều địa phương khác do lực lượng lao động làm việc tại khu công nghiệp không nhiều, hầu hết lao động có nhà, ít người phải ở nhà thuê.

Cũng liên quan đến việc chậm trễ trong việc giải quyết chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, nhất là liên quan đến việc có ít đối tượng được hỗ trợ, ông Bùi Minh Túy - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thừa nhận, việc giải ngân chính sách có khó khăn là do một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hiện đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ còn chậm; hồ sơ đề nghị chưa đầy đủ theo quy định; việc thẩm định phê duyệt và chi hỗ trợ từng lúc cũng chưa kịp thời.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.