Huyện Đông Hải: Chủ động phòng dịch từ hướng biển

Thứ Sáu, 17/09/2021 | 15:31

Với đặc thù là địa bàn có cảng cá giao thương cấp khu vực nên huyện Đông Hải có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh COVID-19 từ bên ngoài vào. Nhằm chủ động phòng dịch đạt hiệu quả, UBND huyện Đông Hải đã ban hành Kế hoạch đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác thủy sản tương ứng 3 cấp độ phòng chống dịch (PCD).

Vận chuyển hải sản tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: T.Đ

ĐÁP ỨNG 3 CẤP ĐỘ PCD

Huyện Đông Hải có 553 chiếc tàu cá, chiếm gần 50% tổng số tàu toàn tỉnh. Thống kê từ Đồn Biên phòng Gành Hào, khu vực cửa biển Gành Hào có 70% phương tiện đang neo đậu (chưa ra khơi); số tàu còn lại với gần 1.000 thuyền viên đang hoạt động trên biển.

Theo UBND huyện Đông Hải, ngoài các tàu cá của huyện thì nhiều phương tiện đánh bắt thủy sản trong và ngoài tỉnh thường xuyên ra vào hoạt động trên địa bàn huyện, nhất là Cảng cá Gành Hào. Lực lượng lao động tham gia tại cảng khá đông trong khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm nên công tác quản lý tại cảng còn gặp khó khăn nhiều mặt. Các tàu khai thác thủy sản trên biển đã có nhiều người bị nhiễm COVID-19. Riêng địa bàn huyện Đông Hải đã có một ca dương tính với COVID-19 là người lao động trên tàu. Đứng trước nguy cơ đó, UBND huyện Đông Hải đã ban hành Kế hoạch đảm bảo an toàn hoạt động khai thác thủy sản theo 3 cấp độ PCD. 

Một là, đảm bảo các phương tiện hoạt động khai thác thủy sản và một số hoạt động trên biển được kiểm soát theo Chỉ thị 15. Hai là, mọi hoạt động khai thác của tàu cá trong huyện diễn ra trước diễn biến phức tạp ở một số tỉnh xung quanh, đặt dưới sự kiểm soát chặt theo Chỉ thị 16. Và phương án 3 sẽ áp dụng trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng, khó kiểm soát trong khu vực quản lý dẫn đến phong tỏa Cảng cá Gành Hào và thông báo cấm biển.

Tất cả các phương án đều phải đảm bảo phương tiện thực hiện nghiêm quy định PCD khi ra vào và neo đậu. Tiến hành đo thân nhiệt và test nhanh tầm soát COVID-19 đối với 100% thuyền viên, số lao động trên cảng; yêu cầu khai báo y tế và cam kết thực hiện đầy đủ các nội dung PCD; kiểm tra, sàng lọc để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm COVID-19, tẩy độc khử trùng các tàu cá. Hoạt động ở khu vực cửa biển đặt dưới sự kiểm soát của Bộ đội Biên phòng phối hợp với các lực lượng chức năng.               

………......................................................................................................................................................................................................................

Trong 3 phương án PCD, UBND huyện Đông Hải đều chỉ đạo quản lý người và phương tiện ra vào địa bàn theo phương châm “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ tại chỗ).

…………..................................................................................................................................................................................................................

KIỂM SOÁT TÀU CÁ THEO CHỈ THỊ 15

Theo ông Nguyễn Trọng Hán - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, hiện tại, huyện đang áp dụng quy trình quản lý tàu cá theo cấp độ PCD của Chỉ thị 15. Theo đó, công tác quản lý phương tiện ra vào cửa biển được chốt chặn tại cửa biển để kiểm tra thủ tục, giấy tờ tùy thân, trang thiết bị liên quan đến phương tiện đảm bảo đúng theo quy định; bắt buộc khai báo y tế, đo thân nhiệt, test nhanh kháng nguyên đối với 100% người trên phương tiện. Nếu đảm bảo thì cho phép tàu ra vào hoạt động trong khu vực quản lý.

Các lực lượng (đặt dưới sự chủ trì của Đồn Biên phòng Gành Hào) tiến hành tuần tra, kiểm soát các tàu hoạt động trên biển, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đảm bảo an ninh, an toàn khu vực quản lý.

Chủ phương tiện, thuyền trưởng chịu trách nhiệm mọi hoạt động của tàu, hướng dẫn thuyền viên thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế trong hoạt động trên biển cũng như trong nội địa. Hạn chế tối đa người trên phương tiện lên bờ. Trường hợp cần thiết phải thực hiện các biện pháp PCD theo chỉ đạo tại từng thời điểm, được kiểm soát chặt chẽ bởi lực lượng chức năng.

Riêng với phương tiện ngoài tỉnh, UBND huyện Đông Hải tạm thời không cho vào cửa biển Gành Hào trong thời gian toàn tỉnh Bạc Liêu thực hiện giãn cách xã hội đến khi có thông báo mới. Những trường hợp bất khả kháng (tàu hết nhiên liệu, hỏng máy, do thiên tai, cấp cứu…), sau khi tiến hành các thủ tục vào cửa, sau 72 giờ phải thực hiện thủ tục rời khỏi cửa biển và cam kết không để thuyền viên rời khỏi phương tiện.

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.