Hoạt động xét xử đã trở lại bình thường

Thứ Hai, 18/10/2021 | 16:32

Từ khi các địa phương trong tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới cũng là lúc các phiên tòa của tòa án 2 cấp trong tỉnh hoạt động trở lại. Quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức liên quan đến các hoạt động tố tụng từ đó được bảo vệ kịp thời.  

TAND tỉnh xét xử một vụ án hình sự. Ảnh: H.D  

LÀM VIỆC LUÔN CẢ NGÀY NGHỈ

Thực hiện chỉ đạo của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, các thẩm phán, thư ký và những người có liên quan của hệ thống tòa án 2 cấp trong tỉnh những ngày gần đây phải làm việc cả thứ Bảy và Chủ nhật. Công việc của họ là phân loại các vụ án, vụ việc đang giải quyết, tập trung nghiên cứu hồ sơ vụ án phục vụ cho công tác xét xử liên tục. Ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án TAND tỉnh cho biết, từ khi Bạc Liêu chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 về giãn cách xã hội, các phiên tòa đã được mở lại trên tinh thần ưu tiên xét xử, giải quyết các vụ án, vụ việc đã đến hạn luật định hoặc sắp hết thời gian chuẩn bị xét xử theo quy định pháp luật. Từ đó, các phiên tòa được mở xuyên suốt trong tuần gần như không có ngày nghỉ. “Việc hoãn, tạm dừng xét xử, giải quyết các vụ án là do nguyên nhân khách quan phòng, chống dịch (PCD) COVID-19 nên các bên liên quan đến hoạt động tố tụng đều thông cảm, chấp nhận”, lãnh đạo TAND tỉnh cho biết thêm.

Hiện hoạt động xét xử của 2 cấp tòa án trong tỉnh vừa đảm bảo các vụ việc được giải quyết kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, vừa đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp PCD. Trong quá trình giải quyết vụ việc, xét xử vụ án, để đảm bảo yêu cầu về PCD COVID-19, TAND tỉnh yêu cầu đương sự phải thực hiện nghiêm những biện pháp PCD, gồm: khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tại cổng ra vào cơ quan tòa án; giữ khoảng cách và đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc tại tòa án. Đối với các phiên tòa xét xử, Tòa án bố trí chỗ ngồi trong phòng xử án đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đồng thời yêu cầu tất cả mọi người trong phòng xử án phải đeo khẩu trang trong suốt thời gian tòa án xét xử.

TĂNG CƯỜNG HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ 

Luật sư Nguyễn Duy Sơn - Đoàn Luật sư tỉnh cho biết, hoạt động của luật sư liên quan đến các giai đoạn tố tụng đã diễn ra bình thường, được các cơ quan tư pháp trong tỉnh tạo điều kiện tốt trên nguyên tắc vẫn đảm bảo PCD bệnh. Hai chức năng quan trọng của luật sư là ra sức bảo vệ pháp chế, nhưng đồng thời cũng tích cực bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức (thân chủ) chưa lúc nào bị hạn chế dù trong hoàn cảnh dịch bệnh.

Các hoạt động bào chữa, trợ giúp pháp lý cho cá nhân, tổ chức, nhất là đối với người dân, người yếu thế trong xã hội luôn được thực hiện kịp thời từ khi các phiên tòa hoạt động trở lại. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có biện pháp tích cực trong PCD COVID-19 gắn với nhiệm vụ trợ giúp pháp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý tại các phiên tòa cũng như tại đơn vị.

Theo lãnh đạo Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh, từ khi công tác xét xử của tòa án trở lại hoạt động bình thường, Trung tâm đã ban hành nhiều quyết định cử trợ giúp viên pháp lý/luật sư tham gia tố tụng, thực hiện đại diện ngoài tố tụng, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý là bị can, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các vụ án dân sự, hình sự, hành chính theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu về PCD, đồng thời duy trì hoạt động bình thường của tòa án, Ban lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo tòa án 2 cấp thường xuyên cập nhật, quán triệt và thực hiện nghiêm những quy định của cấp trên cũng như của chính quyền địa phương về PCD COVID-19, quyết tâm không để các hoạt động xét xử bị gián đoạn vì dịch bệnh do lỗi chủ quan của tòa án.

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.