Hoạt động khó khăn, HTX vận tải được hỗ trợ những chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ Hai, 23/05/2022 | 18:02

Hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh sau đại dịch COVID-19 đối diện với nhiều khó khăn. Các doanh nghiệp vận tải hoạt động cầm chừng, nợ ngân hàng không trả được, ngay cả lãi suất tiền vay cũng không đủ khả năng thanh toán. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn mà doanh nghiệp vận tải thoát khỏi tình trạng phát mãi tài sản…     

Xe buýt của HTX Đại Thắng II vận chuyển khách trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.A

VẬN TẢI CÔNG CỘNG GẶP NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo báo cáo của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II, HTX có 289 xã viên, với tổng số 581 xe (trong đó có 387 xe tải và 194 xe khách). Trong đợt dịch COVID-19 kéo dài, vận tải hành khách công cộng bằng ô tô phải tạm dừng hoạt động suốt thời gian dài. Từ tháng 1 - 4/2022, lượng hành khách đi lại trung bình khoảng 40 - 50% mỗi chuyến so với số lượng người được phép chở. Trong khi đó, việc đi lại bằng xe buýt công cộng vẫn còn ít khách, do hành khách còn e ngại khi đi đông người trên xe ô tô. Bình quân mỗi chuyến xe buýt chở dưới 35% số người được phép chở, doanh thu không đủ bù vào các khoản chi.

Nhìn chung, vận tải hành khách bằng xe buýt chưa phục hồi trở lại bình thường, mặc dù các tài xế đều được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 đầy đủ, nhà xe thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định.

Ông Hứa Minh Đức - Chủ tịch HĐQT HTX Đại Thắng II cho biết, do tạm ngừng hoạt động trong thời gian dài, nhiều xe ô tô bị hư hỏng nặng, phải sửa chữa với chi phí khá cao. Cụ thể, xe giường nằm với chi phí khoảng 40 triệu đồng/xe, xe 16 - 29 chỗ khoảng 30 triệu đồng/xe, xã viên và chủ xe không có tiền trả vốn và lãi ngân hàng. Có trường hợp bị kiện ra tòa, xe đứng trước bờ vực bị cưỡng chế phát mãi. Một số xã viên khác không có tiền để sửa xe và thay lốp xe mới cũng như thay phụ tùng xe. Từ đó, đời sống khó khăn, nhiều lái xe bỏ đi tìm việc khác, nhân viên quản lý trong HTX bình quân mỗi người phải tạm ứng 2 triệu đồng/người/tháng…

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Giá Rai giải ngân vốn vay ưu đãi cho người dân phát triển sản xuất. Ảnh: T.Đ

CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG VÀO CUỘC 

Ông Lê Hồ Anh Long - Trưởng phòng Tổng hợp - nhân sự - kiểm soát nội bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Bạc Liêu cho biết, ngay từ tháng 3/2020, NHNN Việt Nam liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các tổ chức và chi nhánh ngân hàng nước ngoài vào cuộc chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Cụ thể là Thông tư 01, ngày 13/3/2020 quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thông tư này sau đó tiếp tục được sửa đổi, bổ sung ngày càng nhiều chính sách tín dụng bám sát thực tiễn và tạo điều kiện tối đa cho khách hàng. Kế đó là các Quyết định 920, 1730 của Thống đốc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô) lần lượt áp dụng mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam là 5,0%/năm, sau đó hạ xuống 4,5%/năm.

Mới đây, trong Quyết định 422, ngày 18/3/2022 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, NHNN sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Ông Lê Hồ Anh Long cho biết thêm, các khó khăn về trả nợ gốc và lãi suất ngân hàng cũng như cơ cấu lại nợ để giải quyết cho vay mới đối với các doanh nghiệp, trong đó có HTX Đại Thắng II hiện đã được các tổ chức tín dụng trong tỉnh triển khai giải pháp tháo gỡ, tạo tâm lý phấn khởi, là động lực quan trọng tiếp sức cho các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.           

HOÀI ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.