Từ đơn thư bạn đọc

Hát với nhau trong khu dân cư: Cuộc sống nhiều gia đình bị ảnh hưởng

Thứ Tư, 13/12/2023 | 17:07

Nhiều ngày nay, rất nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực gần nhà hàng, trung tâm ăn uống DIAMON (đường Trần Huỳnh, Phường 7, TP. Bạc Liêu) vô cùng bức xúc trước tình trạng bị ô nhiễm tiếng ồn do tụ điểm hát với nhau hằng đêm tại đây.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu (khóm 2, Phường 7) bức xúc cho biết, cơ sở kinh doanh ăn uống DIAMON có tổ chức chương trình “Hát với nhau” hằng đêm, nhưng sân khấu vị trí hát không được che chắn, cách âm mà đặt sát mé lộ. Từ 19 giờ bắt đầu chương trình hát với nhau và thường hát rất lớn, gây ồn ào đến hơn 22 giờ mới ngưng. Việc hát hò như vậy trong khu vực dân cư đông đúc, làm ảnh hưởng đến gia đình của chị và nhiều người xung quanh. Từ việc học tập của con cái trong nhà đến tình trạng mất ngủ của cha mẹ chị - 2 ông bà là cán bộ hưu trí, năm nay đã ngoài 80 tuổi mà đêm nào cũng bị tra tấn bởi tiếng hát, tiếng nhạc inh ỏi, không thể nào có giấc ngủ ngon.

Tương tự, chị Ngô Thị Hằng (khóm 2, Phường 7) cũng đã gửi đơn đến phường để yêu cầu giải quyết việc gây tiếng ồn hằng đêm. Việc hát hò ồn ào khiến 2 con của chị không thể tập trung học bài, cuộc sống gia đình chị và nhiều bà con bị xáo trộn, vô cùng khó chịu, áp lực. Người già trong nhà còn cảm thấy khó thở, tức ngực và quá giấc dẫn đến không ngủ được.

Xác nhận với báo chí liên quan đến phản ánh về tình trạng tiếng ồn khiến bà con nhân dân khu vực khóm 2 (Phường 7) bức xúc, ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND Phường 7 cho biết, phường đã nhận các đơn của hộ dân khiếu nại liên quan đến tình trạng này. Đơn đang được UBND phường thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, ông Hòa cũng cho biết, do phường không có thiết bị đo tiếng ồn để xác định vượt ngưỡng hay không nên phải nhờ đơn vị chức năng của TP. Bạc Liêu phối hợp để kiểm tra, mới có cơ sở xử lý.

Nghị định 144/2021 quy định mức xử phạt đối với hành vi hát gây ồn ào sau 22 giờ, theo đó phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đến 1 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào huyên náo (như hát karaoke, loa kẹo kéo,...) tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau. Mức phạt trên là mức phạt đối với cá nhân, mức phạt đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm gấp 2 lần mức phạt đối với cá nhân. Ngoài ra, giới hạn tối đa cho phép về tiếng ồn được quy định tại Mục 2.1 Quy chuẩn quốc gia về tiếng ồn, khu vực thông thường từ 6 giờ đến 21 giờ là 70 dBA; từ 21 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau là 55 dBA. Mức phạt vượt ngưỡng tiếng ồn từ 1 triệu đến 160 triệu đồng, tùy theo mức độ.

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều hộ dân xung quanh tụ điểm Hát với nhau của cơ sở DIAMON mong muốn, là chính quyền địa phương và ngành chức năng phải có giải pháp để trả lại một môi trường sống bình thường cho bà con. Nhu cầu kinh doanh, thưởng thức âm nhạc là tốt nhưng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định, để chuyện hát hò vừa văn minh lịch sự, vừa không ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh.

K.K

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.