Giá xăng, dầu giảm mạnh: Vì sao giá cước vận tải chưa giảm?

Thứ Sáu, 05/12/2014 | 17:30

Mặc dù giá xăng, dầu đã liên tục giảm nhưng đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh duy chỉ một đơn vị vận tải là Hãng taxi Mai Linh tự nguyện giảm giá cước. Để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng dịch vụ, nhất là trong dịp cuối năm, Sở GT-VT sẽ chỉ đạo quyết liệt, buộc các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) vận tải phải điều chỉnh giảm giá cước…

Chưa có văn bản chỉ đạo

Trong năm 2014, sau 10 lần liên tục giảm giá xăng với tổng mức giảm là 5.390 đồng/lít, tương ứng trên 11%, giá dầu giảm khoảng 15%. Thế nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có văn bản nào của Sở GT-VT đề nghị các DN, HTX vận tải giảm giá cước. Ông Nguyễn Tấn Phước, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết chủ trương của Sở là bắt buộc các DN, HTX vận tải phải điều chỉnh giảm giá cước càng sớm càng tốt. Mặc dù văn bản chỉ đạo ban hành tuy có chậm nhưng Sở GT-VT khẳng định, việc giảm giá cước vận tải thực hiện trước Tết Nguyên đán 2015, bao gồm cả xe chạy tuyến cố định, xe chạy hợp đồng, xe buýt và taxi.

Xe buýt của Hợp tác xã Đại Thắng II chờ giờ xuất bến tại Bến xe Bạc Liêu. Ảnh: T.Đ

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cái khó của các đơn vị vận tải hiện nay là giá xăng, dầu giảm “nhỏ giọt” nên việc điều chỉnh giá cước, chi phí lao động, kể cả thuế Nhà nước một cách kịp thời cũng rất khó. Bởi theo quy định, việc nâng hoặc giảm giá cước đều phải có lộ trình, có nguyên tắc. Và mỗi khi muốn điều chỉnh giá, các đơn vị vận tải phải xây dựng lại bảng giá mới, hiệp y với Sở GT-VT, sau đó trình Sở Tài chính phê duyệt.

Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 37 DN, HTX, dịch vụ vận tải do Sở GT-VT quản lý. Chỉ tính riêng xe buýt có đến 100 chiếc hoạt động phủ kín ở các tuyến đường do tỉnh quản lý, Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá xăng dầu chiếm 25 - 30% trong cơ cấu giá thành cước taxi, 40 - 50% cơ cấu giá thành cước xe đò. Tính riêng biến động giá xăng dầu 1.140 đồng/lít mới đây đã tác động giảm giá cước vận tải khoảng 500 đồng/km.

Không giảm giá là xem như “phá giá”

Ông Nguyễn Tấn Phước nhấn mạnh, tăng hoặc giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu là nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh trên thị trường nhằm tạo sự công bằng cho người sử dụng dịch vụ. Bởi khi giá xăng dầu tăng, họ đã chấp nhận cước phí cao nên khi giá nhiên liệu giảm, buộc các đơn vị vận tải phải hạ giá cước kịp thời. Không đơn vị vận tải nào được quyền đứng ngoài cuộc. Nếu đơn vị nào không giảm giá hoặc giảm không tương xứng, giảm một cách chậm chạp là xem như “phá giá”, tự hại mình và chắc chắn sẽ bị khách hàng tẩy chay. Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp kiểm tra và xử lý nghiêm vấn đề này.

Các đơn vị vận tải cũng nêu lên sự mâu thuẫn, họ bị buộc phải hạ giá thành vận tải trong khi giá nhân công không hạ. Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Sở GT-VT khẳng định, đây là chủ trương phục vụ nhân dân, có lợi cho cả DN và người sử dụng dịch vụ nên họ phải chấp nhận điều đó.

“Ngoài Hãng taxi Mai Linh, đến thời điểm này chưa có đơn vị vận tải nào thông báo giảm giá. Tuy nhiên, nếu phát hiện DN hoặc HTX vận tải đó đã có chủ trương giảm giá cước nhưng tài xế, phụ xe vẫn thu giá cũ, chúng tôi sẽ báo ngay cho lực lượng thanh tra chuyên ngành tiến hành thanh tra, xử lý”, ông Nguyễn Phúc Long - Giám đốc Ban quản lý Bến xe, tàu (thuộc Sở GT-VT) cho biết. Sở GT-VT cảnh báo, nếu đơn vị vận tải nào lợi dụng thời điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán… sắp tới để tự ý tăng giá cước vượt mức quy định sẽ bị đình chỉ hoạt động và thu hồi phù hiệu vĩnh viễn đối với những xe vi phạm.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.