Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Cho ý kiến các dự án luật sẽ trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp sau

Thứ Hai, 20/06/2022 | 16:35

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV vừa diễn ra, các đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều ý kiến đóng góp cho các dự án luật dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua vào các kỳ họp sau như dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Một buổi thảo luận tổ cho ý kiến các dự án luật tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Văn Lập

Đối với dự án Luật Dầu khí, đại biểu Nguyễn Huy Thái quan tâm đến việc thăm dò, điều tra cơ bản về dầu khí và việc khai thác dầu khí sẽ được xem xét ra sao trong cân đối chung về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia. Cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, một trong những hướng đi mới cần được quan tâm là coi trọng phát triển công nghiệp hóa dầu từ khí thiên nhiên. Do đó, đại biểu đề nghị cần xem xét tài nguyên quý giá này ở góc độ khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững; có các giải pháp kiềm chế đà suy giảm sản lượng, cải thiện hiệu quả khai thác và hệ số thu hồi dầu đối với các mỏ dầu khí.

Ở dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh, đại biểu Trần Thị Hoa Ry đề nghị cần phải xem xét để mở rộng phạm vi điều chỉnh để làm cơ sở cho việc quy định trách nhiệm và quyền lợi của các bên liên quan cũng như bao phủ quản lý được hết các hoạt động cung ứng dịch vụ. Về chính sách đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số, để bảo đảm chính sách dân tộc trong dự thảo luật được thể chế, theo đúng tinh thần của Hiến pháp, đại biểu đề nghị làm rõ chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, để các cơ quan có thẩm quyền có cơ sở áp dụng trong thực tiễn. Đồng thời, cần nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực y tế và các chế độ chính sách đặc thù cho cán bộ và nhân viên y tế phục vụ tại vùng này. Ngoài ra, do đặc thù vùng đồng bào dân tộc thiểu số địa bàn rộng, đi lại khó khăn nên đồng bào còn rất hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ y tế ở các tuyến trên, mà chủ yếu là y tế thôn bản khi đau ốm thông thường thay vì đến trạm y tế. Đề nghị, Bản soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu, phân tích rõ ưu điểm, nhược điểm, hiệu quả, mục đích của việc phân tuyến, phân cấp lại hệ thống khám, chữa bệnh; lấy ý kiến thêm đối với đối tượng chịu tác động, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đối với đóng góp liên quan đến dự thảo Luật Phòng chống bạo lực gia đình, đại biểu Lê Thị Ngọc Linh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung “nơi học tập” vào quy định: “Phát tán thông tin về đời tư của người bị bạo lực gia đình là hành vi truyền bá thông tin về nhân thân, chỗ ở, nơi làm việc, nơi học tập khi chưa được sự đồng ý của người bị bạo lực gia đình”. Đồng thời đề nghị nghiên cứu, làm rõ quy định “Phân biệt giới tính thành viên gia đình khi phân chia tài sản thừa kế” để tránh mâu thuẫn, không thống nhất với quy định hiện hành. Ngoài ra cũng đề nghị giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quy chế phối hợp liên ngành và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo công tác gia đình trên địa bàn quản lý sẽ sát với tình hình thực tiễn của địa phương, từ đó đảm bảo việc tổ chức thực hiện được sâu sát và hiệu quả.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.