Câu chuyện cảnh giác

Đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo bằng lệnh bắt khẩn cấp

Thứ Tư, 22/06/2022 | 17:08

Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh hết sức bức xúc trước tình trạng các thông tin cá nhân của mình bị lấy cắp và sử dụng vào các mục đích xấu. Thậm chí, không ít trường hợp, bọn lừa đảo còn sử dụng để hù dọa, uy hiếp nhiều người, với các lệnh bắt, khởi tố, xử phạt vì chạy xe quá tốc độ, buôn bán ma túy, rửa tiền… hòng kiếm tiền từ những người nhẹ dạ.

Lệnh bắt khẩn cấp mà chị H. nhận được từ bọn tội phạm lừa đảo. Ảnh: K.P

Ngày 20/6, chị L.T.H (Phường 7, TP. Bạc Liêu) vô cùng ngạc nhiên sau khi nghe một cuộc điện thoại từ số lạ. Người này giới thiệu là cán bộ của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, thông báo đến chị H. vì chị đang là nghi can trong một vụ án hình sự. Để chứng minh cho thông tin của mình, người này đã gửi cho chị H. một “Lệnh bắt khẩn cấp” có đầy đủ tên họ, địa chỉ, chứng minh nhân dân. Lệnh bắt khẩn cấp ghi rõ, bắt tạm giam trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày 17/6/2022 đối với chị H. về tội “buôn bán ma túy và rửa tiền”. Tại lệnh bắt, như để tăng thêm phần lo sợ cho đối tượng, còn ghi “áp giải nghi can đến Trại giam Công an thành phố Hà Nội và yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị vũ trang hỗ trợ khi cần thiết…”. Nếu là người trong ngành, hoặc am hiểu về pháp luật, có thể soi ra những điểm bất thường, sai sót tại các quyết định, lệnh bắt giả mạo này. Nhưng nếu là người dân bình thường, cũng khó để nhận ra. Tương tự, nhiều người khác còn bị nghe các cuộc điện thoại để thông báo về các quyết định xử phạt vi phạm hành chính như chạy xe quá tốc độ, gây rối trật tự công cộng…

Vì có tinh thần cảnh giác cao độ, nên chị H. không rơi vào bẫy do bọn tội phạm lừa đảo giăng ra sẵn. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng đủ bình tĩnh và hiểu biết để có thể nhận ra, nhất là với những người trẻ, người lớn tuổi hoặc những người có trình độ nhận thức nhất định. Chị H. cũng đã báo vụ việc đến cơ quan công an để đề nghị làm rõ vấn đề, nhất là việc vì sao thông tin cá nhân của chị lại bị sử dụng và gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của công dân! Họ tên, số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà ở… đều hoàn toàn đúng, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi những thông tin cá nhân của người dân bị đánh cắp, bị sử dụng sai mục đích, thậm chí là bị dùng làm công cụ để bọn tội phạm lừa đảo?

Trao đổi liên quan đến lệnh bắt khẩn cấp giả mạo này, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bạc Liêu cho biết, về nguyên tắc, ngay cả khi có một lệnh bắt của Viện KSND Tối cao tại Bạc Liêu thì cơ quan này vẫn phải phối hợp với Viện KSND tỉnh Bạc Liêu, ngoài ra còn phải phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi bị can cư trú. Tình trạng có cá nhân liên lạc qua điện thoại thông báo đến người dân về việc có lệnh bắt bị can, có quyết định khởi tố… sau đó đặt các vấn đề chạy án, đóng tiền… đều là lừa đảo. Do đó bà con nhân dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thêm bất cứ thông tin nào cho bọn chúng. Vì nếu thật sự có các quyết định, lệnh bắt của các cơ quan tiến hành tố tụng như cơ quan công an, Viện KSND, dù ở cấp nào, cũng đều phải có sự phối hợp và liên hệ trực tiếp với người dân, hoàn toàn không có chuyện gọi điện hoặc sử dụng mạng xã hội để tống đạt quyết định.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.