Đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực nông thôn: Vẫn còn bỏ ngỏ

Thứ Hai, 01/08/2016 | 15:54

Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đánh giá phát triển nhanh chóng, giao thông nông thôn thay đổi căn bản, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Thế nhưng, việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) khu vực nông thôn vẫn còn bỏ ngỏ…

Những đoạn cua gắt nhưng không biển báo hiệu thường gây nguy hiểm cho người lưu thông. Ảnh: T.H

Theo Ban ATGT tỉnh, cùng với tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tình hình TNGT khu vực nông thôn vẫn là mối lo ngại, đặc biệt là TNGT liên quan đến xe máy. Khi những con đường mới mở ra ngày một nhiều, phương tiện giao thông tăng lên nhanh chóng cũng là lúc trật tự ATGT ở những xóm, ấp ngày càng phức tạp.

Do vắng bóng lực lượng cảnh sát giao thông, trong khi đó, việc tuần tra, kiểm soát của công an xã thì chỉ thưa thớt nên khá nhiều người dân phớt lờ, không quan tâm đến Luật Giao thông đường bộ. Phổ biến nhất là tình trạng chở quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; vẫn tham gia giao thông dù đã uống rượu bia. Nếu như trước đây, đã từng có một thời gian sau thực hiện Nghị quyết 32/NQ-CP, người dân nông thôn tuân thủ khá nghiêm túc việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi lưu thông trên đường bộ, công an xã duy trì tuần tra, xử phạt những lỗi vi phạm “quả tang” khiến môi trường giao thông ở xóm, ấp trở nên văn minh, an toàn thì nay câu chuyện đó dần bị bỏ quên.

Về những con đường quê hiện nay, cảm giác an toàn không còn nữa, bởi nhiều thiếu niên chưa đủ tuổi vẫn ngang nhiên cầm lái, lao xe nhanh như tên bắn và những người mặt đỏ bừng (vì uống rượu bia) điều khiển xe loạng choạng, nghiêng ngả trên đường. Đó còn chưa kể đến tình trạng nhiều người chạy xe máy, xe đạp, đi bộ bất ngờ từ các con đường nhỏ không quan sát mà xông thẳng ra đường lớn, hay băng ngang lộ thiếu quan sát cũng là mối nguy hiểm cao gây TNGT.

Thời gian qua, chuyện lắp đặt các biển báo, thiết bị đảm bảo ATGT đường nông thôn đã được bàn đi bàn lại nhiều lần, và Ban ATGT địa phương được giao trách nhiệm này. Tuy vậy, ở rất nhiều con đường giao thông nông thôn hiện nay, đường được cải tạo mở rộng, nâng cấp với nhiều ngõ ngách, đường ngang, đường nhánh, vật che khuất nhưng chuyện lắp đặt hệ thống biển báo thì vẫn chưa thấy. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu rồi dẫn đến TNGT.

Ở những nơi có điểm trường học ngay trên lộ giao thông thì càng tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn khi học sinh tan trường vô tư lao ra lòng đường nhóm họp, chạy xe đạp giăng hàng ngang, vừa chạy vừa đùa giỡn… Chưa kể đến tình trạng đang tồn tại hiện nay là một số lượng không ít xe máy lưu hành ở nông thôn không bảo đảm an toàn về điều kiện kỹ thuật, xe máy cũ hỏng hóc các bộ phận thiết yếu như đèn xi-nhan, gương chiếu hậu, hay các loại xe tự chế. Cùng với đó, người dân vẫn điều khiển phương tiện “chui” khi chưa có bằng lái nên kỹ năng điều khiển phương tiện, khả năng xử lý tình huống rất kém. Chị Liên Oanh, một người dân quê tiết lộ: “Tôi chạy xe đã 6 năm rồi nhưng vẫn chưa dám đi thi bằng lái vì sợ… rớt”!

Trước thực trạng này, thiết nghĩ, các địa phương nên tập trung hơn vào việc củng cố, xây dựng trách nhiệm, năng lực của cán bộ ở cơ sở trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp về hạ tầng, cần tăng cường tần suất hoạt động của công an xã; đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền về ATGT có hiệu quả chuyên biệt; đồng thời sử dụng biện pháp cứng rắn trong giáo dục, cảm hóa những đối tượng vi phạm Luật Giao thông ở tại địa bàn dân cư.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.