Tòa Soạn - Bạn đọc
Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân: Những nỗ lực đáng ghi nhận
Trong năm qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, chính quyền địa phương. Từ đó, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc ngay tại cơ sở, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy Đảng, chính quyền.
Lãnh đạo các sở, ngành đối thoại với các hộ dân khiếu nại Dự án cầu Rọc Lá 2 (xã Hưng Phú, huyện Phước Long). Ảnh: M.N
Trước tình hình khiếu kiện còn diễn biến gay gắt, phức tạp, nhiều vụ tranh chấp, khiếu nại tập trung đông người, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều biện pháp, giải pháp, đặc biệt là những người trực tiếp “cầm cân nảy mực” đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc theo hướng ngày càng có lợi hơn cho người dân nên cơ bản giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mới phát sinh hay còn tồn đọng kéo dài…
Ông Huỳnh Minh Ứng - Phó Chánh Thanh tra tỉnh cho biết: “Cán bộ, nhân viên làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn xem việc yêu cầu, khiếu nại bức xúc của người dân như là của chính mình nên rất hiểu và cảm thông trước những lời lẽ đôi khi thiếu tế nhị của một số người. Họ để người dân được “trút bầu tâm sự” - giãi bày những điều bị cho là oan ức, để qua đó có thể nắm bắt nội dung vụ việc, hiểu rõ được tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng giải quyết thấu tình, đạt lý”. Chính vì lòng nhiệt tâm của những “công bộc” này mà trong năm 2016, với 363/447 đơn yêu cầu, khiếu nại được giải quyết, có 38 trường hợp qua lắng nghe, đối thoại, động viên, công dân đã rút đơn, chấm dứt khiếu nại.
Bên cạnh đó, để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao hơn, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng với lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, các sở, ngành tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố phân công và thay phiên nhau để vừa có thể tổ chức tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp dân tỉnh, vừa tổ chức tiếp công dân tại trụ sở UBND các huyện, thị xã, thành phố và tiếp công dân đột xuất. Từ đó, nhiều vụ việc dù còn ở cấp cơ sở hay đã có quyết định giải quyết lần 2 của tỉnh, nếu có tình tiết mới, chưa được sự đồng thuận hoặc còn oan sai đều được kiểm tra, rà soát hoặc thanh tra, phúc tra lại với kết quả rất thuyết phục.
Dù biết rằng, việc giải quyết yêu cầu, tranh chấp, khiếu nại của công dân trong thời gian qua còn không ít khó khăn, vướng mắc do cơ chế, chính sách giải quyết còn bất cập, chưa phù hợp tình hình thực tế, nhất là những trường hợp tồn đọng kéo dài nhiều năm; một ít trường hợp người dân chưa hài lòng với kết quả giải quyết; một số đơn vị, cán bộ còn tham mưu, giải quyết sai… Song với kết quả đạt được, cho thấy sự nỗ lực rất đáng được trân trọng, khích lệ và mong rằng những người “cầm cân công lý” này không ngừng phấn đấu, phát huy hơn nữa thành tích đạt được để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tạo niềm tin của công dân đối với Đảng, chính quyền.
M.N
- Trao 500 suất học bổng cho học sinh khó khăn nhân sự kiện chào mừng Bạc Liêu - Cà Mau hợp nhất
- Công bố và trao các nghị quyết, quyết định về sắp xếp đơn vị hành chính và kiện toàn bộ máy tỉnh Cà Mau
- Bạc Liêu long trọng họp mặt lãnh đạo qua các thời kỳ trước thềm hợp nhất với Cà Mau
- Treo cờ Tổ quốc chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau
- Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu - Lữ Văn Hùng: Đưa bộ máy mới vận hành hiệu quả, tạo ra những đột phá mới