Công tác cải cách thủ tục hành chính: Những mặt được và chưa được

Thứ Hai, 10/10/2016 | 07:48

Năm 2015, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền, sự giám sát của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Từ đó các sở, ngành, UBND các cấp triển khai thực hiện nghiêm công tác CCHC, nội dung bám sát chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ, kế hoạch triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh.

Theo dõi các hoạt động của bộ phận “một cửa” qua hệ thống camera giám sát tại TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

Ưu điểm cần phát huy

Tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp được sắp xếp kiện toàn, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, cổng thông tin điện tử thành phần của các cơ quan, đơn vị được thực hiện đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác triển khai phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính các cấp ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả. Cơ sở vật chất, phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, nâng cấp, bố trí chỗ nơi làm việc, tiếp công dân khang trang, rộng rãi, thoáng mát và từng bước đảm bảo theo yêu cầu…

Có được kết quả này chính là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp lãnh đạo; cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành và sự đồng tình ủng hộ của quần chúng nhân dân trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ngoài ra, việc thường xuyên quan tâm công tác kiểm tra giám sát, uốn nắn kịp thời việc thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với công việc, có tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân cũng góp phần không nhỏ trong thực hiện cải cách TTHC.

Hạn chế cần khắc phục

Tuy nhiên, bên cạnh một số địa phương, đơn vị làm tốt công tác CCHC thì ở một số sở, ngành, UBND cấp huyện, xã, việc chỉ đạo, điều hành CCHC vẫn còn chậm. Nhận thức của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương về CCHC còn hạn chế, chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch CCHC và các văn bản chỉ đạo khác theo quy định. Việc phân công cán bộ, công chức làm nhiệm vụ CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương còn ít, đa số là cán bộ kiêm nhiệm, am hiểu công việc chưa sâu nên dẫn đến tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kịp thời.

Công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh còn một số văn bản chưa đảm bảo về nội dung, trình tự luật định, chất lượng chưa cao. Đó là còn chưa nói hạn chế ở hoạt động cập nhật, công bố TTHC theo quy định của Chính phủ ở một số đơn vị còn chưa được quan tâm đúng mức, TTHC ở một số lĩnh vực công bố còn chậm, việc giải quyết TTHC ở một số cơ quan, đơn vị thực hiện còn kéo dài thời gian ở một số lĩnh vực như: đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, bảo trợ xã hội…

Chất lượng cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, UBND các cấp chưa cao. Mức độ sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc của cán bộ, công chức còn thấp, chưa được thường xuyên. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO chậm, chưa đúng tiến độ, số lượng cơ quan, đơn vị được cấp giấy chứng nhận chưa nhiều.

Có thể nói, công tác CCHC có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống nhân dân; là một trong những giải pháp quan trọng để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng. Đồng thời, tăng cường khả năng giám sát thực thi công vụ của nhân dân, các tổ chức, cá nhân, thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình. Do đó các đơn vị, địa phương cần sớm khắc phục hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC...

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.