Chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thứ Hai, 27/06/2022 | 17:21

Tình hình tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy hiện nay vẫn tiểm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Thông qua chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn” của Tháng hành động Phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2022, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh kêu gọi toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến người nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng các trường hợp nghiện mới, không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy.

Cán bộ và học viên Cơ sở cai nghiện ma tuý tỉnh biểu diễn tiết mục về cha tại chương trình “Hành trình của niềm tin”. Ảnh: H.L

BÀI TRỪ MA TÚY RA KHỎI ĐỜI SỐNG XÃ HỘI

Toàn tỉnh hiện có trên 1.400 người sử dụng trái phép chất ma túy; trong đó, số người sống tại cộng đồng chiếm khoảng 85%. Người nghiện ma túy ngày càng trẻ hóa, sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) ngày càng tăng, dẫn đến loạn thần (ngáo đá). Bên cạnh đó, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, hướng đến giới trẻ, xâm nhập vào trường học; tình trạng lợi dụng quán karaoke, nhà nghỉ, nhà cho thuê... để mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đông người.

Trước thực trạng này, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy được lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường bằng nhiều biện pháp. Theo báo cáo từ Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 58 vụ, bắt xử lý gần 170 đối tượng tội phạm và liên quan tệ nạn ma túy.

Vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Cơ sở Cai nghiện ma túy và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức chương trình “Hành trình của niềm tin” để chia sẻ về tác hại của ma túy, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn. Tham gia chương trình, các học viên Cơ sở Cai nghiện ma túy được giao lưu văn nghệ và bày tỏ về quá trình cai nghiện, sự nỗ lực, quyết tâm làm lại cuộc đời.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cũng tổ chức lễ phát động mọi công dân Bạc Liêu tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Luật PCMT năm 2021. Trong khi đó, Đoàn cơ sở Công an cấp huyện cũng phối hợp với các trường THPT tổ chức các buổi tuyên truyền nhằm giúp các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ về tác hại của ma túy, chủ động phòng tránh và tăng cường vai trò bản thân trong công tác phòng, chống và bài trừ tệ nạn ma túy. 

“Tuổi trẻ Bạc Liêu quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi người thấy được tác hại của ma túy, các quy định pháp luật và các kiến thức về PCMT cho thanh thiếu nhi. Tích cực đấu tranh chống các hành vi sử dụng, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Mạnh dạn tố giác các hành vi sai trái để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, góp phần bài trừ tệ nạn một cách có hiệu quả”, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 5 (TP. Bạc Liêu) - Lê Thị Cẩm chia sẻ.

Công an huyện Phước Long tuyên truyền, phát tờ rơi PCMT cho học sinh. Ảnh: T.H

HÀNH ĐỘNG VÌ CỘNG ĐỒNG KHỎE MẠNH, AN TOÀN

Góp phần trong “cuộc chiến với nàng tiên nâu”, thời gian qua lực lượng Công an cấp xã thường xuyên tuyên truyền về tác hại của ma túy đến từng hộ dân. Tiến hành điều tra cơ bản, rà soát tình hình tội phạm ma túy, tổ chức cho người dân ký cam kết phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Đến nay, toàn tỉnh có 8 mô hình xã, phường không có tệ nạn ma túy.

Bằng quyết tâm hành động, những ngày qua, Công an xã, phường, thị trấn trong tỉnh tổ chức cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy và triệt xóa tệ nạn này trên toàn địa bàn. Thường xuyên mời, gọi hỏi, test nhanh, giáo dục, răn đe đối tượng nghiện, nghi nghiện. Tuần tra phát hiện, đấu tranh triệt xóa quyết liệt không để tồn tại điểm, tụ điểm ma túy phức tạp.

Tại TP. Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo 138 thành phố chỉ đạo tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác PCMT. Chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Tập trung tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp; phát hiện, đấu tranh triệt xóa các điểm mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; ngăn chặn nguồn cung ma túy từ ngoài vào địa bàn.

Trước tình hình trên, Đại tá Lê Việt Thắng - Giám đốc Công an tỉnh, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, kêu gọi: “Mỗi chúng ta phải là những tuyên truyền viên tích cực, đi đầu để giúp mọi người dân hiểu được mối nguy hại của ma túy, mạnh dạn tố giác những đối tượng phạm tội và hoạt động liên quan đến ma túy. Hãy là những nhân tố quan trọng để đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCMT vào trong cuộc sống, hướng đến thay đổi nhận thức của xã hội. Không kỳ thị, xa lánh người nghiện, giúp đỡ để họ hòa nhập cộng đồng, trở thành công dân có ích. Hãy hành động vì cộng đồng khỏe mạnh và an toàn”.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.