Chế độ chính sách cho người đơn thân

Thứ Tư, 26/10/2016 | 15:52

Hỏi: Mẹ tôi nằm trong hai diện chính sách là người đơn thân có sổ hộ nghèo đang nuôi con 16 tuổi và người cao tuổi. Nay mẹ tôi phải làm gì mới có thể được hưởng trợ cấp?

Trần Thị Thanh Tâm (ấp Cây Giang A, xã Long Điền, huyện Đông Hải)

Trả lời: Câu hỏi của bạn có hai phần, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Mẹ bạn là người cao tuổi nhưng bạn không nói là bao nhiêu tuổi, như vậy cứ tạm cho là trên 60 tuổi (theo quy định của Luật Người cao tuổi). Bạn nói đang nuôi con 16 tuổi nhưng không nói rõ người con này còn đang đi học hay đã nghỉ học.

Thứ nhất, theo quy định tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thì người cao tuổi thuộc một trong các trường hợp sau sẽ là đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, mức trợ cấp chuẩn là 270.000 đồng nhân với hệ số. Cụ thể, người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng; người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định trên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng.

Theo quy định này thì mẹ bạn đáp ứng được các điều kiện theo quy định để hưởng trợ cấp xã hội dành cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 4 Điều 5 Nghị định 136/2013/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định “Người thuộc hộ nghèo không có chồng hoặc không có vợ; có chồng hoặc vợ đã chết; có chồng hoặc vợ mất tích theo quy định của pháp luật và đang nuôi con dưới 16 tuổi hoặc đang nuôi con từ 16 tuổi đến 22 tuổi nhưng người con đó đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất”. Như vậy, nếu con 16 tuổi mà đang đi học thì mẹ bạn cũng thuộc diện đơn thân nuôi con được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

Hồ sơ đề nghị trợ cấp xã hội hàng tháng bao gồm:

1. Tờ khai của đối tượng theo mẫu do Bộ LĐ-TB&XH quy định.

2. Bản sao sổ hộ khẩu của đối tượng hoặc văn bản xác nhận của công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là công an cấp xã).

3. Bản sao giấy khai sinh của con của người đơn thân đối với trường hợp người đơn thân nghèo đang nuôi con.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.